Nga đáp trả việc Mỹ giới hạn bầu trời với máy bay quân sự

Thứ năm, 28/12/2017, 08:38
Nga sẽ giới hạn số sân bay mà Mỹ có thể sử dụng để thực hiện các chuyến bay trinh sát quân sự theo Hiệp ước bầu trời mở. Động thái này nhằm đáp trả việc Mỹ giới hạn bầu trời với các chuyến bay tương tự của Nga

Một máy bay của Không quân Mỹ (Ảnh: Wikipedia)

Hãng tin RIA Novosti ngày 27/12 dẫn lời ông Georgiy Borisenko, người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết quy định mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Động thái này được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ có ý định giới hạn các chuyến bay trinh sát của máy bay quân sự Nga ở khu vực Alaska và Hawaii, các nguồn tin ngoại giao cho biết.

Theo Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết bởi nhiều quốc gia vào đầu những năm 1990, Nga nhất trí mở cửa 4 sân bay gồm Kubinka, Ulan-Ude, Vorkuta và Magadan cho các máy bay quân sự làm nhiệm vụ trinh sát theo Hiệp ước.

Hiệp ước này cho phép các quốc gia thành viên tiến hành các chuyến bay trinh sát quân sự trên lãnh thổ của nhau nhằm xây dựng lòng tin, xóa bỏ những nghi ngờ không đáng có.

Tuy nhiên, Thời báo phố Wall hồi tháng 9 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Mỹ dự định giới hạn các chuyến bay giám sát của Nga ở khu vực Alaska và Hawaii. Quy định mới này được cho là sẽ sớm được triển khai tuy nhiên đến nay Washington vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích