Tàu Trung Quốc bị phát hiện lén lút bán dầu cho Triều Tiên

Thứ tư, 27/12/2017, 14:05
Vệ tinh trinh sát của Mỹ phát hiện các tàu Trung Quốc bán dầu cho tàu Triều Tiên trên biển Hoàng Hải khoảng 30 lần kể từ tháng 10 bất chấp lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ.

Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết các vệ tinh này đã chụp được hình ảnh tàu lớn của Trung Quốc và Triều Tiên buôn bán bất hợp pháp ở một khu vực trên biển Hoàng Hải.

Các hình ảnh vệ tinh thậm chí còn hiển thị tên của những con tàu này. "Chúng ta cần tập trung vào việc thương mại bất hợp pháp đã bắt đầu sau khi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng 9 đã hạn chế Triều Tiên nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế", một nguồn tin của chính phủ cho hay.

Hình ảnh tàu Ryesonggang 1 nối với tàu Trung Quốc. Ảnh: Chosun Ilbo.

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 6 công ty vận tải và thương mại Triều Tiên và 20 tàu của nước này vào danh sách trừng phạt vào ngày 21/11, sau khi công bố những hình ảnh vệ tinh do thám ghi được vào ngày 19/10 cho thấy tàu Triều Tiên có tên Ryesonggang 1 đang được nối với tàu Trung Quốc.

Bộ Tài chính Mỹ nhận định rằng hai con tàu trên có vẻ như đang trao đổi dầu bất hợp pháp để tránh các biện pháp trừng phạt.

Việc buôn bán qua tàu với Triều Tiên trên biển cũng bị cấm trong Nghị quyết số 2375 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thông qua hồi tháng 9. Tuy nhiên những hoạt động vi phạm này gần như không thể bị phát hiện trừ khi Trung Quốc mạnh tay hơn trong quản lý buôn lậu.

Chosun Ilbo cho rằng bất kỳ lệnh cấm vận dầu nào liên quan đến Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thẳng leo cao cũng có thể như "muối bỏ bể", chừng nào việc buôn bán dầu trái phép vẫn được tiếp tục. Chính phủ Trung Quốc dường như không quá lưu ý đến vấn đề này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn