Bắt cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh: Thật kinh khủng!

Thứ hai, 05/03/2018, 13:44
Vụ việc một cô giáo ở Long An đã bị phụ huynh ép phải quỳ gối xin lỗi trong trường học vì lỡ phạt học sinh đang khiến dư luận hết sức bất bình.

Cụ thể, vụ việc vừa xảy ra tại trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, Bến Lứt (Long An). Trước đó, một số học sinh vi phạm nội quy đã bị cô Nhung – giáo viên của trường này xử phạt bằng hình thức bắt quỳ gối. Sau đó, một số em đã sợ không dám đi học.

Ngày 28.2, 4  phụ huynh có con bị phạt đã đến trường lớn tiếng trách móc cách cư xử của cô Nhung. Cô Nhung đã nhận lỗi và hứa sẽ khắc phục sai sót. Tuy vậy, một phụ huynh trong số đó đã không đồng ý. Trước áp lực của phụ huynh, cô giáo này đã bảo mình sẽ quỳ gối để nhận lỗi.

Dù hiệu trưởng xuống can thiệp và hứa sẽ xử lý vụ việc nhưng 4 phụ huynh vẫn gây áp lực, cuối cùng cô giáo đã phải quỳ xin lỗi trước sự chứng kiến của một số giáo viên khác trong trường.

Trường Tiểu học Bình Chánh nơi xảy ra vụ việc

Ngay sau khi sự việc diễn ra, Ban đại diện Hội phụ huynh nhà trường đã tổ chức cuộc họp để làm rõ nguyên nhân. Mặc dù sau đó, hai bên đã nhận thấy trách nhiệm của mình và chấp nhận hòa giải nhưng câu chuyện cô giáo quỳ gối xin lỗi phụ huynh đã gây nên làn sóng phản đối gay gắt trên mạng xã hội.

Nhiều người tỏ thái độ không đồng tình với cách hành xử của nhóm phụ huynh. Đa số đều cho rằng, phụ huynh làm như vậy là “nối giáo cho giặc”, ủng hộ sai phạm của con mình, hạ thấp uy tín giáo viên sẽ khiến cho việc giáo dục trong nhà trường càng gặp khó khăn.

Bạn đọc Hoàng Quân (Hà Nội) cho rằng, giáo viên cần có hình phạt dành cho học sinh hư, nếu không làm sao giáo dục được các em: “Ngày trước, mình cũng là một học sinh ngỗ nghịch, từng bị giáo viên phạt quỳ góc lớp, cọ nhà vệ sinh, thậm chí bắt ra ao của trường… bắt đủ 100 con nòng nọc mới cho vào lớp. Bây giờ nghĩ lại, cũng nhờ những hình phạt ấy mình mới thành người, nếu thầy cô không khắt khe, có lẽ bây giờ đã thành kẻ vứt đi rồi”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Ngân một giáo viên tiểu học tại Thái Bình cho biết, giáo viên không sợ dạy học sinh cá biệt, không nản trước học sinh hư nhưng điều rất nhiều thầy cô sợ chính là… phụ huynh cá biệt.

“Nhiều phụ huynh bây giờ rất đáng sợ, con cái của họ “là vàng là ngọc” giáo viên không được động vào. Một lớp có cả 50 – 60 học sinh, mỗi em một cá tính, có học sinh ngoan, có học sinh ngỗ nghịch. Nếu như giáo viên không có tôn nghiêm, không có hình phạt, không khiến học sinh e dè thì làm sao dạy dỗ các em được?” – cô Ngân nói.

Nói về điều này, TS Vũ Thu Hương – Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc bắt giáo viên phải quỳ gối xin lỗi học sinh khi lỡ phạt các em là việc làm thật kinh khủng. Theo bà Hương, giáo viên hiện nay trở thành đối tượng vô cùng yếu thế, không được đánh đã đành nhưng họ cũng không được phạt và đặc biệt là không được từ chối dạy… vậy họ phải làm gì trước học sinh hư, học sinh ngỗ nghịch, phá phách trong lớp, ảnh hưởng đến học sinh khác và việc giảng dạy?

Thay bằng việc nên cùng với giáo viên, nhà trường đưa ra hướng giáo dục hợp lý để con tiến bộ thì phụ huynh lại hành động bằng cách ép cô giáo quỳ gối xin lỗi. Phụ huynh không tôn trọng giáo viên thì làm sao con họ tôn trọng thầy cô được? Khi không có sự tôn trọng thì làm thế nào để giáo dục được?

“Trẻ phạm lỗi thì giáo viên phải được quyền phạt, việc phạt như thế nào cho đúng phải căn cứ vào Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Ngược lại, phụ huynh bắt giáo viên quỳ gối cũng cần phải căn cứ vào luật để xử lý, tội làm nhục người khác. Trước đây, học sinh ngang ngược vi phạm nội quy có thể bị đuổi học. Chuyện đuổi học là một hình thức răn đe nghiêm khắc và có hiệu quả. Học sinh sợ bị đuổi học sẽ ngoan hơn, phụ huynh sợ con bị đuổi học sẽ cư xử đúng mực hơn. Ngược lại giáo viên cũng được tôn trọng hơn và có tiếng nói hơn trong việc giáo dục học trò” – TS Vũ Thu Hương nói.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn