Vụ "sinh con thuận tự nhiên": Bộ Y tế đề nghị xử lý tài khoản Phương Hồng Nhất Lê

Thứ năm, 15/03/2018, 13:59
Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế TP.HCM phối hợp công an, cơ quan chức năng xử lý người kêu gọi sinh con thuận tự nhiên trên mạng xã hội, thông qua tài khoản Facebook Phương Hồng Nhất Lê.

Từ trái sang: ông Nguyễn Huy Quang, ông Nguyễn Đức Vinh và bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ tại cuộc họp báo sáng 15.3

Tại cuộc họp báo “Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh thuận tự nhiên" được tổ chức vào sáng 15.3 ở Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), khẳng định không có vụ tử vong nào ở Q.2 liên quan đến sinh con thuận tự nhiên như thông tin xôn xao vài ngày qua trên mạng xã hội.

Cũng tại họp báo, ông Vinh cho biết, trước đây, Phương Hồng Nhất Lê có phong trào "tẩy chay vắc xin". Đối với việc này, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức.

Với trường hợp kêu gọi sinh con thuận theo tự nhiên trên mạng của tài khoản Facebook Phương Hồng Nhất Lê, ông Vinh nói đó là những thông tin không chính thống.
"Nếu chúng ta áp dụng theo phương pháp này có thể ảnh hưởng tính đến mạng mẹ và con. Việc xử lý không phải là chức năng của ngành y tế, tuy nhiên, vì ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nói chung, ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ trẻ em nói riêng, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế TP.HCM phối hợp công an và các cơ quan chức năng khác xử lý", ông Vinh nói.
Ông Vinh cho biết thêm, trong hôm nay (15.3), Bộ Y tế sẽ công văn gửi Bộ TT-TT, Ban Tuyên giáo T.Ư đề nghị xem xét, có hình thức xử lý đối với người đưa tin lên Facebook về hình thức sinh con thuận tự nhiên phản khoa học.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng theo quy định của pháp luật, việc sinh con phải được thực hiện một cách an toàn tại cơ sở khám chữa bệnh, do các bác sĩ, nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện. Kể cả đối với việc sử dụng các biện pháp này, đôi khi vẫn có sự cố y khoa xảy ra.
Bên cạnh đó, một phương pháp, kỹ thuật áp dụng thì phải được Bộ Y tế công nhận. Việc tuyên truyền bá những hủ tục, phản khoa học trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật. Đối với trường hợp sinh tự nhiên, kể cả nếu xem đó là quyền của sản phụ, thì quyền đó phải bảo đảm sức khỏe cho trẻ và người mẹ.
"Hành vi sinh con thuận tự nhiên để con chết là hành vi vô ý làm chết người do tự tin thái; người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự", ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp - Bộ Y tế nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích