Cảnh báo cuối cùng của thiên tài Stephen Hawking dành cho nhân loại

Thứ năm, 15/03/2018, 13:34
Giáo sư, nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking đã đưa những lời cảnh báo dành cho nhân loại chỉ vài tháng trước khi ông trút hơi thở cuối cùng vào ngày 14/3.

Nhà vật lý Stephen Hawking trải nghiệm môi trường không trọng lực (Ảnh: AFP)

Theo Dailymail, chỉ vài tháng trước khi qua đời ở tuổi 76, thiên tài vật lý Stephen Hawking đã cảnh báo con người phải rời khỏi Trái đất trong vòng 200 năm tới nếu vẫn muốn tiếp tục duy trì sự sống. Nhà khoa học lỗi lạc tin rằng cuộc sống trên Trái đất có thể bị xóa sổ bởi một thảm họa như va chạm với tiểu hành tinh, trí tuệ nhân tạo (AI) hay sự xâm chiếm của người ngoài hành tinh.

Ngoài ra, ông Hawking cũng cảnh báo rằng vấn đề gia tăng dân số, sự hung hăng của con người và biến đổi khí hậu có thể dẫn loài người tới chỗ tự diệt vong. Theo ông, nếu các loài sinh vật vẫn muốn sống sót, các thế hệ tương lai của chúng ta cần phải tìm kiếm cuộc sống mới ở ngoài không gian vũ trụ.

Một trong những nỗi lo sợ lớn nhất của nhà vật lý người Anh là hiện tượng ấm lên toàn cầu. Stephen Hawking cảnh báo một ngày nào đó nhiệt độ Trái đất sẽ lên tới 460°C, tương đương với sao Kim, nếu con người không cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

“Những nguồn tài nguyên vật lý của chúng ta đang cạn kiệt dần với tốc độ đáng báo động. Chúng ta đã trao cho hành tinh của chúng ta một món quà thảm họa là biến đổi khí hậu”, ông Hawking nói hồi tháng 7/2017.

“Nhiệt độ tăng lên, băng ở hai cực tan dần, chặt phá rừng và giết hại động vật. Chúng ta có thể trở thành những người thiếu hiểu biết và kém suy nghĩ”, thiên tài khoa học cảnh báo con người.

Theo Stephen Hawking, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi rút Mỹ khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris đã gây ra tổn hại không thể tránh khỏi đối với “hành tinh tươi đẹp” cho các thế hệ về sau.

“Chúng ta đang tới gần tới điểm cực mà ở đó sự ấm lên toàn cầu là không thể cứu vãn được”, ông Hawking nói với BBC hồi năm ngoái.

Cựu Tổng thống Obama trao huân chương cho nhà khoa học Stephen Hawking (Ảnh: AFP)

Nhà khoa học xuất chúng tin rằng, ngay cả trong trường hợp hiện tượng ấm lên toàn cầu không thể chấm dứt cuộc sống của con người, Trái đất cũng sẽ bị phá hủy trong một vụ va chạm của tiểu hành tinh.

“Đây không phải là khoa học viễn tưởng, mà là những điều được củng cố từ các quy luật vật lý và xác suất. Việc vươn ra ngoài không gian sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai của con người. Điều đó cũng quyết định liệu chúng ta có còn tương lai hay không”, ông Hawking nói thêm.

Nhà khoa học Stephen Hawking đã kết hợp cùng tỷ phú người Nga Yuri Milner thực hiện một dự án mang tên Breakthrough Starshot. Tham vọng của dự án là sẽ phóng hàng loạt “tàu vũ trụ siêu nhỏ” lên hệ sao Alpha Centauri gần Trái đất nhất để tìm kiếm không gian sống cho con người ngoài Trái đất. Tuy nhiên, ông Hawking đã qua đời khi dự án vẫn còn đang dang dở.

Sinh ngày 8/1/1942 tại Anh, Giáo sư Stephen Hawking từng theo học và nghiên cứu tại Đại học Oxford và Cambridge. Năm 21 tuổi ông bị chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ khiến ông bị liệt gần như toàn bộ cơ thể. Các bác sĩ nói rằng ông chỉ có thể sống thêm 2 năm, song Stephen Hawking đã chiến thắng bệnh tật và tiếp tục dành nửa thế kỷ cho sự nghiệp khoa học.

Mặc dù phải ngồi trên xe lăn và giao tiếp với mọi người thông qua một thiết bị hỗ trợ đặc biệt, ông vẫn cống hiến hết mình cho các công trình khoa học, khám phá vũ trụ, nghiên cứu hố đen, thuyết tương đối và hấp dẫn lượng tử. Ông từng được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng huân chương Tự do và nhận nhiều giải thưởng trong các lĩnh vực vật lý, vũ trụ và toán học. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy và trở thành nguồn cảm hứng cho phim ảnh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích