Sản phụ và con chết vì sinh 'thuận tự nhiên' ở TP.HCM

Thứ năm, 15/03/2018, 10:08
Trong quá trình tự sinh tại nhà, em bé bị ngạt còn người mẹ kiệt sức. Cả mẹ và con cùng tử vong. Trước đó, người mẹ đã đóng 15 triệu để học khóa tự sinh con tại nhà.

Bộ Y tế khuyến cáo việc sinh đẻ phải được thực hiện ở các cơ sở y tế

Tối 14-3, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế xác nhận có vụ việc sản phụ và bé sơ sinh qua đời sau ca sinh theo hình thức "thuận tự nhiên" tại nhà ở TP.HCM.

Thông tin ban đầu cho biết sản phụ đã theo học khoá sinh đẻ thuận tự nhiên với giá 15 triệu đồng và sau đó đã sinh tự nhiên tại nhà. Trong quá trình sinh, em bé bị ngạt còn người mẹ kiệt sức. Cả mẹ và con cùng tử vong.

Theo ông Vinh, ngay sau khi thông tin về vụ việc lan truyền trên mạng về vụ việc từ chiều 14-3, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP.HCM xác minh địa chỉ gia đình sản phụ và tìm hiểu thông tin.

Sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo ban đầu và xác nhận sản phụ tử vong sau ca sinh tại nhà.

Sáng 15-3, cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM sẽ họp báo tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM để thông tin về vụ việc.

Trước đó, trong chiều 14-3, một người đưa thông tin lên Facebook cho hay sản phụ là bạn thân của mình và hai mẹ con họ đã "chết tức tưởi" sau ca sinh "thuận theo tự nhiên".

Cách đây hơn một tuần cũng có một sản phụ đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh bé sơ sinh còn nguyên dây rốn nằm cạnh chiếc chậu nhỏ đựng bánh nhau.

Bà mẹ này cũng sinh con tại nhà và không cắt rốn cho con, không tiêm ngừa, Bộ Y tế sau đó đã có văn bản khuyến cáo nguy hiểm.

Trường phái "liên sinh", sinh đẻ theo hình thức "thuận tự nhiên" vừa mới được lan truyền và đang gây nhiều bức xúc trong cộng đồng do tính phản khoa học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe sản phụ và sơ sinh.

Bộ Y tế khẳng định việc sinh đẻ không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế là rất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ với cả mẹ lẫn bé sơ sinh, đặc biệt là nguy cơ băng huyết rất dễ dẫn đến tử vong.

Theo TTO

Các tin cũ hơn