Nhà vật lý lỗi lạc Stephen Hawking qua đời

Thứ tư, 14/03/2018, 11:36
Nhà vật lý, nhà vũ trụ học nổi tiếng người Anh Stephen Hawking, từng nhận giải Nobel Vật lý, vừa qua đời ở tuổi 76.

Ông Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Tờ The Guardian dẫn thông cáo từ gia đình ông Stephen Hawking cho biết nhà vật lý qua đời tại nhà ở Cambridge vào rạng sáng 14.3.

Con cái của ông chia sẻ: "Chúng tôi rất đau lòng khi người cha kính yêu của chúng tôi qua đời. Ông ấy là nhà khoa học vĩ đại, một người đàn ông kiệt xuất trong công việc và sự nghiệp ấy sẽ còn sống mãi nhiều năm sau nữa. Sự dũng cảm và kiên định, cùng với trí tuệ và sự hài hước của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người trên khắp thế giới".

Từng được bình chọn là một trong những nhân vật vĩ đại nhất nước Anh, Hawking là một trong những nhà vật lý có đóng góp quan trọng cho khoa học. Nổi bật nhất trong các công trình của ông là lý thuyết kỳ dị hấp dẫn trong thuyết tương đối tổng quát. Ông cũng đóng góp lý thuyết hố đen phát ra bức xạ. Ông cũng là người tiên phong trong nền vũ trụ học dựa trên sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử.

Mặc dù phải ngồi xe lăn và khó khăn trong giao tiếp, ông vẫn là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge suốt những năm qua.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích