Các anh ngã xuống cho thành phố bình yên

Thứ ba, 15/05/2018, 09:28
Sáng 14.5, nhiều người dân đã đến Trung tâm pháp y TP.HCM chia sẻ, động viên, hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) và anh Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai), 2 “hiệp sĩ” bị sát hại khi vây bắt trộm ở đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, TP.HCM) vào tối 13.5.

Con trai ông Thôi không ngừng khóc khi ai đó nhắc đến ba mình

“Nó nói sẽ về quê sống. Vậy mà…”

Từ khuya 13.5, không khí tang thương bao trùm ở làng quê thuộc thôn Chánh Khoan Tây (xã Mỹ Lợi, H.Phù Mỹ, Bình Định) khi thông tin về người con của vùng đất này là “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) bị băng trộm sát hại ở TP.HCM.

Nhận tin từ công an, người nhà ông Thôi tất tả bắt xe để vào TP.HCM ngay trong đêm. Bà Trương Thị Loan (46 tuổi, quê Bình Định), chị dâu ông Thôi, cho biết: “Lúc công an điện về báo tin cả nhà bủn rủn tay chân. Đến nơi người ta giở mặt nó ra để người nhà nhận dạng. Chồng tôi (anh ruột ông Thôi - PV) nói: “Đúng nó rồi”. Trời ơi. Mới hôm trước nó về quê chơi còn tâm sự với tôi là chỉ làm thêm một thời gian nữa rồi về quê sinh sống. Vậy mà...”.

Bà Loan kể nhà ông Thôi có 5 anh em trai, trong đó ông Thôi là thứ ba. Năm 16 tuổi, ông Thôi cùng mẹ rời quê vào TP.HCM làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Còn ông Nguyễn Bỉ (cha ruột ông Thôi) ở nhà làm ruộng. Năm 2005, ông Thôi kết hôn với bà Nguyễn Thị Thanh Dung (40 tuổi, quê Hải Dương, vào sinh sống ở TP.HCM), đến 2008 sinh được đứa con trai là bé Nguyễn Thành Đạt. Cách đây mấy năm, vì gia đình quá khó khăn, vợ chồng ông Thôi chia tay, cháu Đạt ở với mẹ. Còn ông Thôi ra ngoài, thuê nhà ở một mình.

Theo người nhà, 3 năm trước ông Thôi gom hết tiền dành dụm mua được chiếc xe máy để vừa chạy xe ôm kiếm sống, vừa đi bắt trộm cướp. Mọi người hay tin có can ngăn nhưng ông Thôi cứ nói “không sao đâu”. “Nó là người sống nghĩa tình và không mất lòng ai bao giờ. Nó hay nói cà lăm nhưng tính tình rộng rãi, hào phóng, ưa mạo hiểm và thích giao du với bạn bè. Dù nghèo, cuộc sống khó khăn nhưng nó vẫn luôn biết san sẻ, giúp đỡ người khác”, bà Loan kể.

Sáng qua, bà Dung đưa con trai đến trung tâm pháp y để nhìn mặt cha lần cuối. Tại đây, bé Đạt không ngừng khóc mỗi khi có ai đó nhắc đến cha mình. Nhiều người đến hỏi han nhưng bé chỉ vừa nói: “Con mong ước ba... Con mong ước ba...” là khóc nghẹn, rúc vào lòng mẹ. Ông Bỉ cho biết, từ lúc biết tin con trai ly hôn vợ, ông chỉ mong một ngày nào đó cả nhà được đoàn viên nhưng không ngờ ngày này lại là ngày đưa thi thể con trai ông về Bình Định.

Cũng theo ông Bỉ, trong nhiều năm tha phương nơi xứ người, “tài sản” quý giá nhất mà con trai ông có là giấy khen của UBND Q.Tân Bình tặng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Tấm giấy khen được treo trang trọng ở giữa nhà và gia đình luôn xem đấy là niềm tự hào.

Cuộc gọi cuối cùng với vợ sắp cưới

Đêm xảy ra vụ việc đau lòng, “hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, quê Đồng Nai) có hẹn đi chơi với vợ sắp cưới là chị Nguyễn Đào Thảo T. (21 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), nhưng nghe tin đồng đội cần hỗ trợ nên anh Nam gọi điện hẹn đến đón trễ. Nào ngờ đó là cuộc gọi cuối cùng...

Ngồi thất thần trước trung tâm pháp y, chị T. vẫn chưa thể tin người bạn trai mà mình yêu thương suốt 4 năm qua lại ra đi đột ngột như vậy. “Em với ảnh quen đã lâu. Định là cuối năm nay sẽ cưới nhau. Vậy mà...”, chị T. bỏ lửng câu nói, khóc nấc. Còn bà Lâm Thị Nhung (50 tuổi), mẹ anh Nam, cho biết thường ngày con trai bà làm nghề tài xế. Tối về là theo anh em trong nhóm đi bắt cướp. Thấy nguy hiểm, nhiều lần bà can ngăn nhưng Nam không đồng ý. “Tôi có ngăn cản con nhưng nó không chịu nghe”, bà Nhung quệt nước mắt nói.

Trưa cùng ngày, thi thể của 2 “hiệp sĩ” được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình đưa về quê an táng trong niềm xót thương của nhiều người dân.

Báo  hỗ trợ các “hiệp sĩ” gặp nạn

Sáng 14.5, đại diện Báo  và Tập đoàn CT Group đến các bệnh viện thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân các “hiệp sĩ” thiệt mạng, bị thương khi trấn áp tội phạm tối 13.5. Cụ thể, Báo Thanh Niên hỗ trợ 3 người bị thương nặng: Trần Văn Hoàng (50 tuổi), Nguyễn Đức Huy và Đinh Phú Quý (cùng 22 tuổi) 10 triệu đồng/trường hợp; 2 người bị thương nhẹ là Đinh Văn Tài (27 tuổi) và Lê Văn Tuyên (21 tuổi) 7,5 triệu đồng/trường hợp; gia đình 2 “hiệp sĩ” thiệt mạng là Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi) và Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi) 15 triệu đồng/trường hợp.

Đại diện Báo (phải) và Tập đoàn CT Group trao tiền hỗ trợ gia đình Nguyễn Hoàng Nam (giữa)

Ngoài ra, thông qua Báo, Tập đoàn CT Group hỗ trợ mỗi “hiệp sĩ” bị thương nặng 10 triệu đồng; gia đình hiệp sĩ tử vong 20 triệu đồng/trường hợp.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn