Mỹ tin tưởng vào mong muốn thay đổi chiến lược của Kim Jong-un

Thứ hai, 14/05/2018, 14:51
Các quan chức Mỹ cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim sắp tới sẽ có kết quả tốt đẹp, dù không loại trừ những rủi ro.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay tại cuộc gặp hôm 9/5 ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đủ sáng suốt để cân nhắc những rủi ro, nhưng hy vọng rất lớn vào việc ngài Kim Jong-un muốn có sự thay đổi chiến lược, sự thay đổi hướng tới đất nước và người dân", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/5 trả lời Fox News về triển vọng của cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với CBS, Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận rằng Triều Tiên từng không thực hiện theo những cam kết trước đó về việc giải giáp vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi hy vọng lần này sẽ khác với những lần trước, khi chúng ta không lặp lại hình mẫu họ làm điều gì đó, chúng ta cho họ một đống tiền và rồi họ bước đi. Chúng tôi muốn hội nghị lần này sẽ trở nên lớn lao hơn, khác biệt và nhanh chóng hơn", Pompeo chia sẻ.

Ông nói thêm rằng mục tiêu của Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore là "hoàn thành việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, và đây là mục tiêu ngài Tổng thống hướng tới".

"Mỗi cơ sở trên đất Triều Tiên có khả năng gây nguy hiểm cho người Mỹ bị phá hủy, loại bỏ và tháo dỡ là tin tốt cho Mỹ và thế giới. Và đây là một bước tiến trong cả quá trình", Pompeo cho biết.

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton không cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump quá lạc quan về cơ hội tạo đột phá trong cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong-un.

"Chúng ta cần nhìn nhận rằng Kim Jong-un và Triều Tiên đã đưa ra một quyết định chiến lược là tốt nhất họ nên từ bỏ những vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tôi nghĩ lợi ích của cuộc gặp sắp tới là Tổng thống Trump có thể đánh giá Kim Jong-un và xem xét cam kết đó có thật hay không", Bolton nói.

Bolton nói thêm rằng Mỹ sẵn sàng mở cửa thương mại và đầu tư với Triều Tiên để đổi lấy việc từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Tuy nhiên cả Bolton và Pompeo đều nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên không nên trông chờ viện trợ kinh tế từ chính phủ Mỹ.

"Ngài Kim sẽ nhận được những điều tốt nhất từ Mỹ như các doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm, nhà cung cấp vốn, chứ không phải tiền thuế của công dân Mỹ. Họ sẽ nhận được nguồn vốn tư nhân. Triều Tiên đang rất cần hỗ trợ năng lượng, nguồn điện cho người dân, cũng như các thiết bị và công nghệ nông nghiệp. Chúng tôi có thể cung cấp những thứ đó", Pompeo cho biết.

Ngoại trưởng Pompeo từng hai lần gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông mô tả Kim là một người "chuyên nghiệp""có khả năng đối phó với cuộc thảo luận phức tạp". Pompeo còn tiết lộ rằng Kim luôn theo dõi báo chí phương Tây và "chú ý tới những điều thế giới đang nói".

Theo VNE

Các tin cũ hơn