Nam sinh trường Ams giành giải đặc biệt Olympic Vật lý châu Á

Chủ nhật, 13/05/2018, 09:37
Trần Đức Huy (lớp Vật lý 1, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa đoạt huy chương vàng và là thí sinh có điểm số cao nhất đoàn Việt Nam.

Khi Ban tổ chức cuộc thi Olympic Vật lý châu Á (APho) 2018 xướng tên những thí được giải đặc biệt, Trần Đức Huy (lớp 12 Vật lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) tiến lên bục nhận thưởng với tâm trạng bất ngờ. Vài phút trước đó, em vừa đeo lên mình chiếc huy chương vàng cho lần đầu tiên tham dự kỳ thi Vật lý châu Á - Thái Bình Dương.

"Ở bài thi thí nghiệm em làm sai một câu khoảng 7 điểm nên nghĩ khó có cơ hội được huy chương vàng, càng không nghĩ sẽ được điểm cao nhất đoàn Việt Nam", nam sinh trường Ams nói.

Trần Đức Huy (lớp 12 Lý 1, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đoạt huy chương vàng và là thí sinh có điểm số cao nhất đoàn Việt Nam trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trần Đức Huy (lớp 12 Lý 1, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam) đoạt huy chương vàng và là thí sinh có điểm số cao nhất đoàn Việt Nam trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018. Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo Huy, đề thi Olympic Vật lý châu Á năm nay có nhiều câu thú vị, phần thực hành tương đối dài và khó. Những chủ đề được đưa ra đều là vật lý hiện đại, ít có trong chương trình học phổ thông và đòi hỏi thí sinh phải suy luận, dùng hiểu biết cơ bản để giải quyết.

Chính sự hóc búa nhưng giúp giải quyết được nhiều hiện tượng tự nhiên, có ứng dụng cao trong đời sống, là nền tảng của khoa học công nghệ, là điểm khiến Trần Đức Huy đam mê môn Vật lý từ thời THCS. Em từng giành huy chương bạc cuộc thi Vật lý thiên văn quốc tế và giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2016, 2017. Trong đội tuyển thi APho, Trần Đức Huy cũng là thí sinh duy nhất được kỳ vọng đạt huy chương vàng.

"Trước kỳ thi, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu được một huy chương vàng và Trần Đức Huy là học sinh được kỳ vọng giành giải đó. Đây là một trong ba thí sinh có năng lực Vật lý tốt nhất của đoàn Việt Nam", lãnh đoàn Việt Nam - PGS Nguyễn Văn Thụ (Đại học Sư phạm Hà Nội 2) nói.

Trước kỳ thi Olympic Vật lý châu Á vài ngày, nam sinh trường Ams bị sốt virus suốt mấy ngày khiến cả đoàn lo lắng. Bố mẹ phải đón em từ khu ký túc xá tập trung về nhà chăm sóc. Kết thúc các buổi thi lý thuyết, thực hành, nghe các học sinh trao đổi về bài làm, PGS Thụ và các thầy hướng dẫn đội tuyển Việt Nam mới thở phào. "Huy vẫn làm bài tốt hơn các bạn và chúng tôi tin tưởng em được huy chương vàng. Em ấy có lợi thế ở phần lý thuyết mà nội dung này chiếm 30 điểm, trong khi thực hành là 20", ông Thụ nói.

Là giáo viên chủ nhiệm của Trần Đức Huy suốt ba năm qua, cô Hàn Thu Thủy nhận xét Huy là học trò rất xuất sắc, nghiêm túc và đam mê lớn với Vật lý, Thiên văn. Em không thuộc tuýp học ngày đêm cũng không đi học thêm, nhưng có khả năng tự học, tư duy và tổng hợp kiến thức tốt.

"Kiến thức thiên văn không có trong chương trình học phổ thông nên để tham gia cuộc thi Vật lý Thiên văn quốc tế, Huy đã tải tài liệu bằng tiếng Anh và tự dịch. Có những đêm em trức trắng để quan sát hiện tượng tự nhiên", cô Thủy kể.

Bản thân Huy khi nhắc về việc học cũng chia sẻ rằng được sống với đam mê nên không thấy vất vả. Mỗi ngày em dành 1-2 giờ học Vật lý và đây là môn chiếm nhiều thời gian nhất của em.

Tại lớp 12 Vật lý 1, Trần Quốc Huy là lớp trưởng, được thầy cô và bạn bè quý mến bởi thường xuyên giúp đỡ mọi người trong học tập, cuộc sống. Em học đều các môn, có điểm tổng kết trung bình cả năm là 9,7.

Sau kỳ thi Olympic Vật lý châu Á, Huy sẽ tiếp tục tham dự đội tuyển của Việt Nam thi Olympic Vật lý quốc tế và dồn sức hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia. Em sau đó dự định học một trường đại học của Việt Nam rồi lấy học bổng du học nước ngoài.

Olympic Vật lý châu Á 2018 diễn ra tại Việt Nam từ ngày 6 đến 13/5 với sự tham dự của 185 học sinh từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là cuộc thi thường niên dành cho học sinh trung học dưới 20 tuổi nhằm khích lệ và tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực này.

Cuộc thi năm nay, đoàn Việt Nam có 8/8 thí sinh đoạt huy chương, trong đó có 4 giải vàng, 2 giải bạc và 2 đồng. Học sinh Trần Đức Huy (lớp 12 Vật lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) được trao huy chương vàng và giải thưởng Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích