Ông Trump bác khả năng gặp ông Kim Jong-un ở biên giới liên Triều

Thứ năm, 10/05/2018, 08:56
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 bác bỏ khả năng chọn Khu phi quân sự liên Triều để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Trong khi các nguồn thạo tin nói rằng, ông chủ Nhà Trắng đã chỉ đạo thu xếp cuộc họp này tại Singapore.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo của Triều Tiên Kim Jong-un

Bác phương án Khu phi quân sự liên Triều, lựa chọn Singapore

Theo Yonhap, phát biểu trong cuộc họp nội các hôm qua, Tổng thống Trump khẳng định, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không diễn ra ở Khu phi quân sự liên Triều, song cụ thể địa điểm và thời gian cho cuộc họp sẽ được công bố trong vòng 3 ngày tới.

"Sẽ không phải ở đó (Khu phi quân sự liên Triều), Tổng thống Trump nói.

Trong khi đó, CNN dẫn hai nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ thị cho các trợ lý chuẩn bị cuộc họp giữa ông và ông Kim Jong-un tại Singapore.

Hãng tin Guardian nhận định, Singapore được giới chức Mỹ tính đến cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều bởi tính trung lập cũng như cơ sở hạ tầng an ninh của quốc đảo sư tử.

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về những thông tin này và khẳng định thời gian và địa điểm ấn định cho cuộc gặp sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Về phần mình, Tổng thống Trump tin tưởng rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ mang lại một thỏa thuận "rất thành công" bởi cả hai bên đều muốn đàm phán. Ông cũng đánh giá cao việc ông Kim Jong-un đồng ý thả tự do cho 3 công dân Mỹ. "Không ai nghĩ điều này sẽ xảy ra. Tôi đánh giá cao quyết định của ông Kim Jong-un".

Ông Trump cho biết, 3 công dân Mỹ được Triều Tiên thả tự do hôm qua đã lên máy bay cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo để trở về nước sau buổi làm việc của ông Pompeo tại Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un lên tiếng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là một diễn biến tích cực nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Kim Jong-un cũng đề cập đến chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua 9/5.

"Ông ấy (Ngoại trưởng Pompeo) nói rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới sẽ là cuộc gặp lịch sử, tạo bước đi tuyệt vời đầu tiên tiến tới thúc đẩy những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, xây dựng một tương lai tươi sáng", KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un.

KCNA cho biết thêm: "Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận chi tiết các vấn đề liên quan đến tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ngài Kim Jong-un đã nhất trí các vấn đề thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ".

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống Trump về việc thả tự do cho 3 công dân Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên. Ông Kim cũng đánh giá cao việc Tổng thống Trump có thiện chí giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại.

Đây là những bình luận hiếm hoi của ông Kim Jong-un về cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn