Triều Tiên bắt đầu rút cáp ngầm tại bãi thử hạt nhân

Thứ năm, 03/05/2018, 08:51
Giới tình báo Mỹ ngày 2/5 cho biết, Triều Tiên dường như đã bắt đầu rút dây cáp khỏi các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri - động thái đầu tiên được cho là nhằm đóng cửa bãi thử này theo cam kết mới đây của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên được cho là đã bắt đầu rút cáp tại các đường hầm ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

CBS dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, các dây cáp bắt đầu được rút khỏi các đường hầm ở Punggye-ri không lâu sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Ngoài ra, nguồn tin không nêu chi tiết về hoạt động này của Bình Nhưỡng.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hồi đầu tuần cho biết, tại cuộc gặp thượng đỉnh hôm 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng, Triều Tiên sẽ tháo dỡ, đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5 và sẽ mời chuyên gia cũng như phóng viên quốc tế tới đây.

Tại hội nghị, hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ hợp tác để tiến tới "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên, song không nêu cụ thể kế hoạch và lộ trình cho việc này.

Punggye-ri là nơi Triều Tiên dùng để tiến hành các vụ thử hạt nhân trong lòng đất. Giới chuyên gia cho rằng, đường hầm tại bãi thử này có thể đã bị sập sau vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích