Công bố nguyên nhân máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh

Thứ năm, 03/05/2018, 09:16
Ngày 2.5, Cục Hàng không VN thông tin về nguyên nhân sự cố máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) hôm 29.4.

Hiện trường sự cố máy bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Theo đó, trên cơ sở điều tra của Tổ điều tra, Cục Hàng không VN xác định sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường băng, máy bay đã đối chuẩn với đường băng số 1 đang sử dụng.

Tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường băng số 2 đang xây dựng là đường băng khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Ngoài ra, các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố là mặc dù đường băng số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường băng này đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và và tiếp đất.

Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút. Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Trong ngày 2.5, Cục Hàng không VN ban hành Chỉ thị số 119 về việc đảm bảo an toàn hàng không. Chỉ thị này cho biết Tổ điều tra sự cố sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích