Triều Tiên “tố” Mỹ khiêu khích trước thềm cuộc gặp lịch sử

Chủ nhật, 06/05/2018, 17:07
Triều Tiên hôm nay kêu gọi Mỹ dừng gây sức ép và đe dọa quân sự, khẳng định các động thái của Washington sẽ không giúp ích cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Quân đội Triều Tiên duyệt binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

“Sẽ không có lợi cho việc giải quyết vấn đề nếu Mỹ hiểu nhầm rằng ý định hòa bình của Triều Tiên là biểu hiện của sự yếu đuối, và Mỹ tiếp tục gây sức ép cũng như đe dọa quân sự với Triều Tiên”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

“Gần đây, Mỹ đã khiến dư luận hiểu nhầm khi cho rằng ý định của Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thể hiện trong Tuyên bố chung Panmunjom tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử Hàn - Triều, là kết quả của cái gọi là các lệnh trừng phạt và gây sức ép. Cùng lúc, Mỹ tuyên bố công khai rằng nước này sẽ không nới lỏng các lệnh trừng phạt và sức ép cho tới khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Mỹ cũng tiếp tục khiến tình hình bán đảo Triều Tiên thêm trầm trọng khi triển khai các khí tài chiến lược tới bán đảo và tăng cường can thiệp vào các vấn đề nhân quyền chống lại Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói thêm.

Theo Yonhap, phát biểu trên của đại diện Bộ Ngoại giao Triều Tiên dường như đề cập tới việc Mỹ triển khai 8 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 tới bán đảo Triều Tiên gần đây để tham gia cuộc tập trận không quân chung với Hàn Quốc. Người phát ngôn cho rằng Washington đang “cố tình” khiêu khích Bình Nhưỡng “đúng vào thời điểm tình hình bán đảo Triều Tiên đang chuyển biến theo hướng hòa bình và hòa giải nhờ hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Tuyên bố chung Panmunjom”.

“Động thái này chỉ có thể được lý giải là một nỗ lực nguy hiểm nhằm phá hoại bầu không khí đối thoại vốn rất khó khăn mới có thể đạt được và đẩy tình hình về vạch xuất phát”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra cuối tháng này hoặc đầu tháng sau. Đây cũng là lời chỉ trích hiếm hoi của Triều Tiên nhằm vào Mỹ trong những tuần gần đây.

Theo Dân Tri

Các tin cũ hơn