Ông Putin sa thải nhân viên, lộ nhân vật tín nhiệm

Thứ sáu, 04/05/2018, 11:45
Tổng thống Putin vừa ký sắc lệnh miễn nhiệm một loạt quan chức, có khả năng chịu nhượng bộ phương Tây?

Thông tấn TASS của Nga ngày 3/5 dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cách chức 5 tướng lĩnh thuộc Bộ Nội vụ và Ủy ban Điều tra, cũng như 2 công tố viên cấp cao.

Tổng thống Putin đang chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

Theo sắc lệnh, những người bị cách chức gồm: Công tố viên Cộng hòa Udmurtia, ông Sergei Panov; Công tố viên tỉnh Tula ông Aleksandr Kozlov; Các lãnh đạo của Tổng Cục điều tra thuộc Ủy ban Điều Tra vùng Perm, Trung tướng Olga Zabbarova và Tổng Cục điều tra thuộc Ủy ban Điều tra phụ trách tỉnh Ryazan, Thiếu tướng Vladimir Makhleidt.

Các tướng bị miễn nhiệm bao gồm: Trung tướng Viktor Koshelev, Tổng Cục trưởng Tổng Cục điều tra thuộc Bộ Nội vụ phụ trách Vùng Perm; Thiếu tướng Igor Batalov, Cục trưởng phụ trách tỉnh Murmansk thuộc Bộ Nội vụ; Đại tá Yuri Kuznetsov, Phó Tổng Cục trưởng Bộ Nội vụ phụ trách vùng Krasnodar; Thiếu tướng Ivan Lukin, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định tội phạm thuộc Bộ Nội vụ.

Cùng sắc lệnh miễn nhiệm các quan chức trên, Tổng thống Putin cũng bổ nhiệm 16 người mới vào các vị trí trống từ đợt cắt giảm nhân sự trước đó.

Hồi tháng 4, Tổng thống Nga đã miễn nhiệm 11 tướng thuộc Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Ủy ban điều tra quốc gia và Cơ quan thi hành án. Cùng với đó, 15 quan chức cấp cao khác cũng được sắp xếp điều chuyển vị trí mới.

Theo Pravda, một nguồn tin từ Bộ Nội vụ Nga cho biết, việc cải tổ nhân sự này là bởi các tướng đều đã đến tuổi về hưu.

Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho hay đây là động thái cải tổ nhân sự của ông Putin để chuẩn bị cho nhiệm kỳ Tổng thống Nga lần thứ tư, khi ông bắt đầu nhận nhiệm vụ từ ngày 7/5 này.

Các thông tin về việc cân nhắc nhân sự cho nhiệm kỳ mới của ông Putin đã được chú ý đặc biệt thời gian gần đây. Một động thái được nhiều người quan tâm là việc ông Putin đang cân nhắc bổ nhiệm một vị trí tài chính mới quan trọng cho cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin.

Ông Kudrin được cho là người có thiên hướng đặt vấn đề cởi mở hơn với phương Tây cho hệ thống chính trị Nga.

Ông này được cho là đã viết một chiến lược chính sách kinh tế cho nhiệm kỳ tới của Tổng thống Putin.

Một quan chức Chính phủ Nga tiết lộ, nếu được bổ nhiệm, ông Kudrin có thể sẽ được giao trách nhiệm đại diện Tổng thống về hợp tác kinh tế quốc tế.

Vị cựu Bộ trưởng Tài chính Nga là người từng cảnh báo nếu hệ thống chính trị Nga không cởi mở hơn và chấm dứt đối đầu với Mỹ - châu Âu thì đất nước này sẽ không thể đạt được những thay đổi cơ bản.

Yevgeny Gontmakher, chuyên gia phân tích chính trị và kinh tế đang làm việc cho một tổ chức xã hội dân sự do ông Kudrin thành lập tiết lộ với tạp chí Financial Times rằng, nếu ông Kudrin được gia nhập chính quyền thì có nghĩa chính quyền Nga đã đồng ý về một nghị trình thay đổi cụ thể, trong đó có chính sách đối ngoại.

Kirill Rogov, một nhà phân tích chính trị và kinh tế độc lập, bình luận: "Bộ máy chính trị mới của Nga sẽ chịu áp lực từ 3 yếu tố: Kinh tế tiếp tục trì trệ, cô lập quốc tế và chính quyền cần phải trụ vững cho đến sau năm 2024".

Những nhận định này càng có thêm cơ sở bởi theo nhiều nhà quan sát, về chính sách đối ngoại, Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ mới có thể sẽ thay đổi chính sách đối ngoại, đặc biệt là với phương Tây.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin có thể sẽ giữ vai trò đặc biệt quan trọng dưới trướng Tổng thống Putin.

Hiện nay, Nga đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc từ phương Tây, trong đó có vụ điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc trên đất Anh hồi tháng 3. Moscow cũng tiếp tục xung đột với phương Tây vì ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Mỹ cũng đã tìm cách tăng áp đặt cấm vận lên Rusal – nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới cùng nhiều nhà tài phiệt Nga, giảm bớt ảnh hưởng quốc tế của những nhà đầu tư Nga.

Theo các quan chức chính phủ Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev được cho là sẽ tiếp tục tại vị nhưng quyền hạn của ông về chính sách kinh tế sẽ giảm bớt để tạo điều kiện cho công việc mới của ông Kudrin.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn