Vụ lâm tặc khai thác gỗ khủng: “Hàng tuần họp đều báo cáo rừng không bị xâm hại”

Thứ năm, 03/05/2018, 13:56
“Hàng tuần chúng tôi họp giao ban, các nhóm bảo vệ rừng đều báo cáo rằng tiểu khu 1297 (thuộc núi Chư Jú) không có tình trạng rừng bị xâm hại. Hàng ngày, các nhóm đều đi tuần tra, bảo vệ rừng ở khu vực này…”, ông Lê Xuân Hải - Chủ tịch UBND xã Ia Sao - cho biết. Thực tế tại khu vực núi Chư Jú, lâm tặc đang mở “công trường” khai thác gỗ khủng trái phép trong một thời gian dài.

Như báo đã thông tin, tiếp cận với “công trường” mà lâm tặc mở trên núi Chư Jú thuộc địa phận xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa, Gia Lai), chúng tôi chứng kiến nhiều điểm tập kết với hàng chục lóng gỗ “khủng” được xẻ hộp nằm chờ để vận chuyển.

Vào sâu trong rừng là những cây đường kính 50-60cm vừa mới đốn hạ nằm ngổn ngang đang chờ để ra điểm tập kết. Con đường lên núi được mở rộng khoảng 5m, dọc con đường này chúng tôi phát hiện có 4 điểm tập kết gỗ.

Tuy nhiên, dù lâm tặc mở “công trường” khai thác gỗ trái phép rầm rộ suốt một thời gian dài, những đơn vị được giao quản lý, bảo vệ rừng như Hạt Kiểm lâm Ayun Pa và chủ rừng là xã Ia Sao lại... không hề biết (!)

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Xuân Hải - Chủ tịch UBND xã Ia Sao - cho biết: “Hàng tuần chúng tôi đều họp giao ban, các nhóm bảo vệ rừng đều báo cáo rằng tiểu khu 1297 (thuộc núi Chư Jú) không có tình trạng rừng bị xâm hại. Hàng ngày, các nhóm đều phân công nhau tiến hành đi tuần tra bảo vệ rừng ở khu vực này…”.

Hàng chục khối gỗ được lâm tặc xẻ hộp nằm chờ vận chuyển... mà lực lượng chức năng không biết

“Hàng năm xã Ia Sao đã thanh toán khoảng 100 triệu đồng trên tổng số 318 triệu đồng, tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng cho 2 nhóm đi tuần tra, bảo vệ rừng. Sau khi nắm được thông tin mất rừng, chúng tôi đã cử lực lượng công an xã vào phối hợp cùng lực lượng chức năng để tiến hành nắm tình hình diện tích rừng bị phá…”, ông Hải cho biết thêm.

Gỗ được cắt nằm ngổn ngang trong rừng

Vậy là dù phải chi cả trăm triệu đồng cho việc tuần tra, bảo vệ rừng, nhưng hàng chục khối gỗ vẫn bị mất? Tuần nào kiểm lâm cũng báo cáo rừng không bị xâm hại? Theo báo cáo mới nhất của Hạt Kiểm lâm thị xã Ayun Pa thì nhiều lần Hạt đã phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 3, Chi cục Kiểm lâm và các đơn vị liên quan khác tiến hành truy quét nhiều lần tại khu vực núi Chư Jú nhưng đều không thu được kết quả do… bị lộ thông tin.

Nhiều điểm tập kết gỗ được xẻ hộp nằm dọc đường đi

Ngay sau khi báo thông tin, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với UBND thị xã Ayun Pa chỉ đạo lực lượng kiểm lâm các cấp tăng cường công tác tuần tra, truy quét để phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các vụ vi phạm đã phát hiện trong những ngày qua trên địa bàn xã Ia Sao.

Một số cây mới chặt đang còn rỉ mủ

Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng công an huyện và các ngành chức năng liên quan tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm như báo nêu. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể chưa làm tốt công tác bảo vệ rừng. Vụ việc trên phải có báo cáo khẩn trương về cho UBND tỉnh trước ngày 21/5/2018.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UBND Thị xã Ayun Pa - cho biết: “Hiện chúng tôi đã nắm được vụ việc và đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Đồng thời, huy động toàn lực lượng vào núi Chư Jú để đem hết số gỗ tang vật nói trên đưa về để có cơ sở xử lý. Bên cạnh đó, tôi đã trực tiếp chỉ đạo cho lực lượng Công an thị xã Ayun Pa điều tra, xác minh xem đối tượng lâm tặc khai thác gỗ trong khu vực đó là ai, ở đâu. Nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành khởi tố theo quy định của pháp luật….”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích