100.000 người Palestine sẽ biểu tình cùng ngày Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem

Thứ hai, 14/05/2018, 09:01
Tổ chức Hamas kêu gọi biểu tình lớn chưa từng có tại khu vực dải Gaza giáp biên giới Israel vào ngày Mỹ mở đại sứ quán tại Jerusalem.

Người Palestine trong cuộc biểu tình hôm 11/5. Ảnh: AP.

Quân đội Israel đang chuẩn bị lực lượng đối phó với cuộc biểu tình quy mô dọc hàng rào biên giới ở dải Gaza, dự kiến diễn ra vào ngày hôm nay với sự tham gia của hơn 100.000 người Palestine. Bộ Quốc phòng Israel cảnh báo hàng trăm người đang có kế hoạch vượt qua biên giới và tấn công các khu định cư Do Thái, Times of Israel đưa tin.

Cuộc biểu tình được tổ chức sớm hơn một ngày so với kế hoạch, cùng thời điểm với lễ khai trương đại sứ quán Mỹ tại thành phố Jerusalem. Quân đội Israel ước tính số người tham gia biểu tình tối đa có thể chạm mức 200.000.

Bộ Quốc phòng Israel cho rằng Hamas sẽ tập trung vào hoạt động biểu tình nhưng họ cũng chuẩn bị cho kịch bản xung đột vũ trang trực tiếp dọc biên giới và các vụ bắt cóc binh sĩ Israel, điều từng xảy ra trong nhiều cuộc biểu tình lớn trước đây.

Hamas là phong trào Hồi giáo chính ở Palestine, thành lập ít lâu sau khi phong trào chống Israel đầu tiên bùng nổ năm 1987. Tổ chức này phản đối tiến trình hoà bình Oslo và mục tiêu của họ là buộc Israel phải rút quân toàn bộ khỏi lãnh thổ Palestine. Hamas kiểm soát dải Gaza từ năm 2007, độc lập với chính quyền Nhà nước Palestine do Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) điều hành.

Israel và Mỹ coi Phong trào Hamas là tổ chức khủng bố. Hamas không công nhận sự tồn tại của Israel và thực hiện nhiều cuộc đánh bom tự sát trong cuộc nổi dậy gần nhất, từ năm 2000 đến 2005.

Nửa thế kỷ tranh chấp chủ quyền ở thánh địa Jerusalem.

Tháng 12/2017, Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và khẳng định sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố Jerusalem. Tuyên bố này lập tức vấp phải sự chỉ trích từ Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới, do Jerusalem vẫn là mảnh đất trung tâm xung đột giữa Palestine và Israel.

Israel chiếm đóng khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt khỏi Israel. Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel đối với Đông Jerusalem còn người Palestine xác định Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Theo VNE

Các tin cũ hơn