Bạo lực ở Gaza tiếp diễn, quân đội Israel bắn chết 4 người Palestine

Thứ bảy, 21/04/2018, 11:44
Bạo lực tiếp diễn tại dải Gaza khi các binh sĩ Israel đã bắn đạn thật vào người biểu tình Palestine, khiến 4 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương hôm 20-4.

Cuộc biểu tình hôm 20-4 là cuộc biểu tình thứ tư của các nhà hoạt động và người dân Palestine tại khu vực biên giới Palestine-Israel trong 4 tuần liên tiếp. Cũng như các cuộc biểu tình trước, một số người dân Palestine đã không giữ được bình tĩnh khi ném đá và lăn lốp xe cháy về phía lực lượng biên phòng Israel.

Giới chức Y tế Gaza cho biết kể từ khi làn sóng biểu tình tại khu vực Gaza nổ ra vào cuối tháng 3, đã có 32 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương vì trúng đạn thật.

Mặc dù bị cộng đồng quốc tế chỉ trích, quân đội Israel khẳng định họ sử dụng đạn thật để bảo vệ khu vực biên giới, đồng thời cáo buộc tổ chức Hamas lợi dụng các cuộc biểu tình làm vỏ bọc để thực hiện các cuộc tấn công.

Đám đông biểu tình Palestine ném đá về phía binh sĩ Israel.

Hàng chục ngàn người dân Palestine đã dựng lều dọc biên giới Israel-Palestine để tiến hành các cuộc biểu tình dự kiến kéo dài 6 tuần, yêu cầu cho phép dân tị nạn quay lại những thị trấn và ngôi làng mà trước đây họ từng rời đi hoặc bị đuổi đi khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948.

"Chúng tôi sẽ ở lại đây cho đến khi lấy lại được đất đai của chúng tôi…Mỗi ngày, chúng tôi sẽ đến đây với một chiến thuật mới để chống lại họ (Israel)" - Ahmed Nasman, 21 tuổi, tuyên bố.

Hàng ngàn người biểu tình đã tiến đến khu vực Gaza vào hôm 20-4, phần lớn tụ tập tại các trại cách biên giới khoảng 182m. Trong khi đó, một vài nhóm nhỏ hơn tiến đến gần hàng rào biên giới để thả diều cháy cũng như ném đá và lăn lốp xe cháy về phía binh sĩ Israel ở bên kia hàng rào. .

Không ít người biểu tình ném đá binh sĩ Israel.

Việc sử dụng diều cháy nằm trong chiến thuật mới của đám đông biểu tình nhằm đốt cháy khu vực bên kia hàng rào của Israel.

Trước đó cùng ngày, máy bay quân sự Israel đã rải tờ rơi kêu gọi người dân Palestine tránh xa khu vực hàng rào, đồng thời cảnh báo rằng tính mạng của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu làm theo chỉ dẫn của tổ chức Hamas.

Trong khi đó, ông Yehiyeh Sinwar – một quan chức cấp cao của Hamas – khẳng định với các nhà hoạt động rằng bất chấp điều kiện khó khăn, "chúng ta sẽ không mặc cả quyền lợi của người dân Palestine để đổi lấy bánh mì".

Giới chức Y tế Gaza cho biết những người thiệt mạng hôm 20-4 gồm 3 nạn nhân trong độ tuổi 20 và 1 nạn nhân 15 tuổi.

Quân đội Israel tuyên bố sẵn sàng bắn đạn thật vào người biểu tình Palestine để bảo vệ biên giới. Ảnh: EPA

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn