Mỹ ngăn cản Liên Hiệp Quốc điều tra về bạo lực ở Gaza

Thứ ba, 15/05/2018, 09:14
Mỹ vừa ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua tuyên bố yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập về tình trạng bạo lực đẫm máu tại biên giới Israel - Gaza.

Mọi người vây quanh thi thể anh Ahmed Al Rantisi, một người Palestine bị giết chết trong cuộc biểu tình ở biên giới Israel-Gaza ngày 14-5

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao tại LHQ cho biết về sự việc vừa diễn ra ngày 14-5 tại trụ sở LHQ.

Trong bảo dự thảo tuyên bố của LHQ nêu: "Hội đồng Bảo an bày tỏ sự phẫn nộ và thương xót trước những người Palestine đã thiệt mạng trong khi thực hiện quyền được biểu tình hòa bình của họ".

"Hội đồng Bảo an kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những hành động này và đảm bảo trách nhiệm".

Trong ngày 14-5, ngày xung đột đẫm máu nhất giữa Israel và Palestine kể từ cuộc chiến tranh Gaza năm 2014, ít nhất 55 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 2.400 người Palestine bị thương.

Con số thương vong chắc chắn sẽ còn tăng khi cuộc xung đột tại khu vực hàng rào biên giới Israel-Gaza vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Xung đột bùng lên từ trước khi các quan chức Israel và phái đoàn công tác của Nhà Trắng, trong đó có vợ chồng con gái Tổng thống Donald Trump, chính thức khai mạc đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem và kéo dài trong suốt ngày 14-5.

Theo đại sứ Palestine tại LHQ, trong số những người thiệt mạng, có 8 trẻ em dưới 16 tuổi.

Tuy nhiên, trong khi dư luận quốc tế lên án lực lượng an ninh Israel đã dùng vũ khí nóng để trấn áp người biểu tình Palestine và gây ra thương vong lớn về người, Nhà Trắng ngày 14-5 nêu quan điểm cho rằng chính lực lượng Hồi giáo Hamas mới phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột bạo lực đẫm máu tại biên giới Israel-Gaza.

"Trách nhiệm của những cái chết thảm kịch này dứt khoát thuộc về trách nhiệm của Hamas", ông Raj Shah, người phát ngôn Nhà Trắng nói. "Lực lượng Hamas đã cố tình và bất chấp đạo lý kích động phản ứng này", ông Shah nói, "và Israel có quyền tự vệ".

Theo TTO

Các tin cũ hơn