Huawei cật lực vận động giải tỏa quan ngại an ninh của Úc

Thứ tư, 27/06/2018, 17:04
Tập đoàn viễn thông Trung Quốc đang nỗ lực thuyết phục người dân Úc rằng các thiết bị của hãng này “an toàn và đảm bảo”, sau khi rộ lên tin đồn lo lắng về khía cạnh an ninh khi dùng sản phẩm của Huawei.

Úc đang thận trọng trước Huawei

Úc nhiều khả năng cấm Huawei tham gia việc triển khai mạng di động 5G vì lo ngại việc tập đoàn này nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền Bắc Kinh, tránh nguy cơ bị nước ngoài nghe lén.

“Việc cấm cửa Huawei sẽ không làm hệ sinh thái viễn thông Úc trở nên an toàn hơn, mà ngược lại gây nên tác động lớn lao cho ngành, cũng như ảnh hưởng đến giá cả và dịch vụ mà người Úc nhận được”, Reuters dẫn lời John Lord, chủ tịch chi nhánh Huawei tại Úc, bình luận. Trước khi đầu quân cho tập đoàn Trung Quốc, ông Lord là cựu chuẩn đô đốc hải quân.
“Đây sẽ là trường hợp thất bại về mặt chính sách nghiêm trọng và chứng tỏ trước thế giới rằng chúng ta không sẵn sàng đối diện với thực tế về một Trung Quốc thông minh và đầy sáng kiến”, ông Lord nhấn mạnh.

Cuộc tranh cãi giữa Huawei và giới chức an ninh Úc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Úc – Trung đang giảm sút và quan ngại về nguy cơ Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng đối với chính trị Úc.

Cách đây một ngày, báo cáo của Tổ chức Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) cho thấy tập đoàn Huawei là doanh nghiệp tài trợ nhiều nhất cho những chuyến đi nước ngoài của quan chức Úc.

Chính quyền Canberra đang chuẩn bị thông qua luật chống nước ngoài can thiệp, được cho là nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong các vấn đề nội bộ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích