Tài sản tịch thu trong nhà cựu Thủ tướng Malaysia lên tới 270 triệu USD

Thứ tư, 27/06/2018, 13:07
Cảnh sát cho biết tiền mặt và hàng xa xỉ tịch thu từ những cơ sở liên quan đến Najib Razak có giá trị lên tới 270 triệu USD.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia Amar Singh hôm nay cho biết giá trị của toàn bộ tiền mặt và vật phẩm thu giữ từ 6 căn hộ mà chủ sở hữu có liên hệ với cựu Thủ tướng Najib hồi tháng 5 có giá trị từ 900 triệu (223 triệu USD) đến 1,1 tỷ ringgit (270 triệu USD), theo Channel News Asia.

Singh cho biết việc đột kích và thu giữ diễn ra ở dinh thự Langgak Duta của Najib, nhà của các con trai, con gái ông và những căn hộ để trống, nơi các hộp tiền mặt và túi xách hàng hiệu được phát hiện.

Toàn bộ 12.000 món trang sức đã bị tịch thu, trong đó có 1.400 dây chuyền, 2.200 nhẫn, 2.800 đôi bông tai, 2.100 vòng tay, 1.600 trâm cài, 14 vương miện, với món đồ đắt nhất là dây chuyền vàng trị giá hơn một triệu USD.

Tại cuộc họp báo, Singh cho biết cảnh sát đang xác minh xem một số món đồ bị thu giữ có phải là quà tặng hay không và nếu phải thì do ai tặng.

"Việc thẩm định giá trị và điều tra vật phẩm diễn ra ngày 21/5-25/6. Tại sao chúng tôi lại tốn nhiều thời gian như vậy? Đó là bởi số lượng vật phẩm thu được từ các cuộc đột kích quá lớn và chúng tôi muốn đảm bảo tính toàn vẹn của chúng", Singh nói, nhấn mạnh thêm rằng đây là vụ thu giữ lớn nhất trong lịch sử Malaysia.

Najib, 64 tuổi, người thành lập quỹ 1MDB năm 2009, bị cáo buộc rửa tiền và tham nhũng sau khi các báo cáo cho thấy hàng triệu USD đã được chuyển bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của ông.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi mất chức, Najib bác bỏ cáo buộc ông có hành vi sai trái liên quan đến quỹ 1MDB và nói không biết gì về việc tiền từ quỹ này xuất hiện trong tài khoản riêng của mình. Najib cũng giải thích số hàng hiệu tại nhà mình là quà vợ và con gái được tặng, không liên quan đến 1MDB.

Theo VNE

Các tin cũ hơn