Bản đồ trên Facebook hiển thị Trường Sa, Hoàng Sa thuộc Trung Quốc: Đã sửa một phần lỗi

Thứ hai, 02/07/2018, 17:18
Facebook cho biết bản đồ trong trình Quản lý quảng cáo đã được sửa lại và đang tiếp tục sửa lỗi trên bản đồ Live của trang mạng xã hội này.

Khi chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, người dùng nhập tên “Trung Quốc”, Facebook khoanh vùng và hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng màu xanh với quốc gia này.

Trong mấy ngày qua, nhiều nhà quảng cáo trong nước bất ngờ và bức xúc khi mạng xã hội Facebook xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được hiển thị là của Trung Quốc. Cụ thể, khi chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, người dùng nhập tên "Trung Quốc", Facebook khoanh vùng và hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng màu xanh với quốc gia này.

Thông tin này đã khiến nhiều bạn đọc hết sức bức xúc và yêu cầu Facebook phải điều chỉnh lại thông tin. Bạn đọc N.H.Văn ở TP.HCM cho biết: "Với thông tin này thì Facebook đang khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là thuộc chính quyền Trung Quốc chứ không phải của Việt Nam. Một thông tin sai lệch và xúc phạm nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia, xúc phạm đến hơn 95 triệu dân Việt Nam. Tôi mong mọi người chia sẻ và lên án ngay hành động này của Facebook, yêu cầu Facebook phải có giải thích rõ ràng, cũng như điều chỉnh ngay cho đúng thực tế. Yêu cầu chính quyền can thiệp và xử lý hành vi sai trái này vì sẽ gây hiểu lầm và có những hệ lụy không tốt trong nhân dân, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và ảnh hưởng đến các hoạt động liên quan khác". Nhiều bạn đọc khác cũng rất bức xúc khi nhìn thấy những hình ảnh trên và yêu cầu Facebook phải điều chỉnh thông tin ngay lập tức.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 2-7, đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam cho biết: "Về việc hiển thị quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, Facebook xin được trả lời rằng đây là lỗi kỹ thuật và Facebook đang xử lý lỗi này. Bản đồ trong trình Quản lý quảng cáo đã được sửa lại và chúng tôi đang tiếp tục sửa lỗi trên bản đồ Live của Facebook".

Không chỉ có Facebook, trước đây cũng có nhiều ứng dụng hiển thị sai lệch thông tin về bản đồ của Việt Nam. Cụ thể năm 2013, WeChat, một ứng dụng chat và gọi điện miễn phí trên smartphone đã bị cộng đồng mạng tại Việt Nam tẩy chay, phản ứng dữ dội do đưa "đường lưỡi bò" vào bản đồ trong phiên bản ứng dụng tiếng Trung Quốc. Đến năm 2015, Google Maps đã phải loại bỏ tên gọi "thành phố Tam Sa" trên bản đồ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau khi bị cộng đồng mạng và bạn đọc phản ứng dữ dội.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn