Làm rõ sai phạm bê tông hóa ngôi đình 300 tuổi

Thứ ba, 31/07/2018, 13:38
Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội xác nhận với Tiền Phong, đã nắm thông tin ban đầu về vụ tháo dỡ đình Lương Xá thuộc thôn Liên Xá, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà.

Ngôi đình 300 tuổi hóa 1 ngày tuổi ở Ứng Hòa

Những ngày qua, một nhóm yêu di sản truyền thống phản ánh tình trạng ngôi đình có niên đại khoảng 300 năm với nhiều cấu kiện gỗ có giá trị nghệ thuật bị tháo dỡ, trên nền cũ mọc lên ngôi đình mới toanh, cột gỗ thay bằng bê tông. Các cấu kiện gỗ được hạ giải không được phân loại, nằm phơi mưa nắng ở ngoài trời.

Ngay sáng 30/7, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cử đoàn thanh tra xuống làm việc với địa phương. Chiều 30/7 xác nhận với phóng viên, ông Trương Minh Tiến khẳng định sẽ đề nghị tạm dừng thi công công trình và có biện pháp xử lý.

Các cấu kiện gỗ được hạ giải nhưng không được phân loại, bảo quản đúng cách

Ông Trương Minh Tiến cho biết tuy ngôi đình chưa được xếp hạng nhưng nằm trong danh mục tổng kiểm kê di tích của Hà Nội. Thành phố giao cho UBND huyện Ứng Hoà quản lý, trực tiếp là UBND xã Liên Bạt.

“Về nguyên tắc khi di tích xuống cấp, UBND xã Liên Bạt phải làm thủ tục về tu bổ gửi huyện, báo cáo gửi Sở VHTT. Tuy nhiên Sở chưa nhận được bất cứ văn bản nào xin phép tu bổ di tích, địa phương tự ý hạ giải và dựng mới ngôi đình này”, ông Trương Minh Tiến cho biết. Được biết, Sở đề nghị UBND huyện báo cáo vụ việc với UBND thành phố Hà Nội.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn