Khuất tất cho thuê vỉa hè làm bãi xe

Thứ sáu, 10/08/2018, 13:32
Trong khi TP.HCM đang nỗ lực lập lại trật đô thị thì UBND quận 5 lại cấp phép cho cán bộ phường kinh doanh bãi xe trên vỉa hè. Cán bộ phường sau đó lại cho người khác thuê lại và tổ chức giữ xe với giá cao, vượt mức quy định. 

Chưa hết, quá trình kinh doanh bãi xe, chủ bãi xe còn tổ chức giữ xe cả dưới lòng đường. Hàng loạt vi phạm trên diễn ra công khai và kéo dài nhiều năm nhưng vẫn không bị xử lý!

Vỉa hè đường Đặng Thái Thân bít kín vì bị lấy làm bãi giữ xe, người đi bộ phải đi xuống lòng đường
Cán bộ phường lấy vỉa hè cho thuê

Vỉa hè đường Đặng Thái Thân, đoạn từ đường Hồng Bàng đến đường Mạc Thiên Tích (bên hông Bệnh viện Đại học Y Dược, phường 11, quận 5), nhiều năm qua biến thành bãi giữ xe máy. Người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Nhiều hôm, khách gửi xe đông, nhân viên bãi xe còn tổ chức giữ xe dưới lòng đường.

“Giao thông ở đây rất lộn xộn, quẹt xe, tai nạn xảy ra như cơm bữa. Chỉ một đoạn ngắn vỉa hè, chưa đến 50m nhưng có đến 3 chủ giữ xe. Có hôm, nhân viên các bãi xe tranh giành khách, ẩu đả, vác tuýp sắt rượt đuổi nhau, thấy mà rợn người. Bà con sống dọc đường này nhiều lần phản ánh đến phường, quận nhưng kết quả bằng không. Mới đây, nhiều cử tri ý kiến việc này đến đại biểu hội đồng nhân dân, sau đó cán bộ trật tự đô thị xuống kiểm tra, lập biên bản, nhưng được vài ngày rồi đâu cũng vào đấy. Riết rồi bà con ở đây ai cũng nản, chỉ còn biết sống chung với lũ”, ông Đặng Trung Thành (62 tuổi, nhà trên đường Đặng Thái Thân) ngao ngán.

Không chỉ giữ xe bít kín vỉa hè, tràn xuống lòng đường, nhân viên các bãi xe trên đường Đặng Thái Thân còn thu giá giữ xe cao hơn mức quy định. Quyết định 32 của UBND TPHCM quy định cụ thể giá giữ xe máy thuộc nhóm 1 (trường học, bệnh viện) là 2.000 đồng/lượt/xe máy. Thế nhưng, khách gửi xe tại các bãi xe trên đường Đặng Thái Thân bị nhân viên “chặt chém” với giá 5.000 đồng, cao gần gấp 3 lần so với giá quy định.

Vì sao các vi phạm trên công khai và kéo dài nhiều năm nhưng vẫn không bị xử lý? Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi xe trên do ông Trần Phan Trí, cán bộ tiếp công dân UBND phường 11 (quận 5) đứng ra quản lý và cho bà Huỳnh Thị Kim Cúc (ngụ trên đường Triệu Quang Phục, quận 5) thuê, trả tiền hàng tháng. Ngoài bãi xe trên vỉa hè đường Đặng Thái Thân, được biết ông Trí còn đứng ra quản lý và cho một số người khác thuê 2 bãi xe khác trên vỉa hè đường Ngô Quyền và cạnh lô G (chung cư Hùng Vương) thuộc địa bàn phường 11.

Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Chính quyền quận 5, phường 11 (quận 5) và ngành chức năng ở đâu khi để cán bộ phường lấy vỉa hè cho thuê? Có hay không việc lãnh đạo địa phương bảo kê các vi phạm tại bãi xe trên đường Đặng Thái Thân? Việc thu chi khoản tiền cho thuê vỉa hè có được công khai?

Quận cấp phép cho phường làm?

Ngày 8-8, tiếp nhận những thông tin phản ánh trên từ PV, ông Nguyễn Xuân Thành, Chánh Văn phòng UBND quận 5, cho biết sẽ báo cáo vụ việc để Thường trực UBND quận 5 làm việc với Phòng Quản lý đô thị quận và UBND phường 11 và sẽ phúc đáp kết quả kiểm tra đến PV. “Quan điểm của quận, khi phát hiện sai phạm, vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Thanh nói.
Để làm rõ các vấn đề liên quan, phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với ông Trần Phan Trí, ông này xác nhận, bản thân ông có cho bà Huỳnh Thị Kim Cúc (ngụ trên đường Triệu Quang Phục, quận 5) thuê một phần vỉa hè đường Đặng Thái Thân và đường Hồng Bàng (gần Bệnh viện Đại học Y Dược) làm bãi xe.
Theo ông Trí, việc cho thuê chỉ thỏa thuận bằng miệng và không có hợp đồng bằng văn bản. Giải thích việc cho thuê vỉa hè, ông Trí khẳng định, bãi xe trên được UBND quận 5 cấp phép cho UBND phường 11 khai thác, kinh doanh bãi xe.
“Chủ tịch phường giao tôi đứng tên giấy phép để khi bãi xe có vi phạm thì có người chịu trách nhiệm, chứ UBND phường là tập thể, không thể chịu trách nhiệm”, ông Trí nói.
Mục đích của việc cho người dân thuê lại vỉa hè làm bãi xe, theo ông Trí là để có thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho anh em. Việc cán bộ phường cho người dân thuê vỉa hè làm bãi xe, quận không biết!

Liên quan đến các vi phạm trong quá trình hoạt động của bãi xe, ông Trí nói, trước đây Đội quản lý Trật tự đô thị quận 5 có xử lý một số lỗi: Để xe ngoài phạm vi cấp phép, để xe tràn xuống lòng đường. “Còn đối với phường, bà con có phản ánh thì phường xử lý, chứ bà con không phản ánh biết đâu mà xử lý”, ông Trí nói với vẻ khó chịu. Khi chúng tôi hỏi, thời gian cho bà Cúc thuê vỉa hè đường Đặng Thái Thân là bao lâu, bắt đầu từ thời điểm nào, việc thu chi từ tiền cho thuê vỉa hè cụ thể ra sao, ông Trí lấp liếm: “Cho bà Cúc thuê khoảng 3 hay 4 năm gì rồi. Riêng việc thu chi từ tiền cho thuê vỉa hè là chuyện tế nhị, nội bộ, tôi không cung cấp”.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích