Trump có thể mời Tập Cận Bình ăn tối sau hội nghị G20

Thứ sáu, 02/11/2018, 17:18
Nếu được tổ chức, bữa tối sẽ giúp lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc có thêm thời gian thảo luận sau cuộc gặp bên lề tại hội nghị G20.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh năm ngoái. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị tổ chức bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 1/12 tại Buenos Aires, Argentina, sau hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nền kinh tế lớn (G20). Trung Quốc đã tạm thời chấp nhận lời mời này, nguồn tin am hiểu vấn đề hôm nay tiết lộ với SCMP.

Ông Trump và Tập ngày 1/11 đã điện đàm và đồng ý gặp mặt vào ngày 29/11, một ngày trước buổi khai mạc hội nghị. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết lịch trình của cuộc gặp đã được thay đổi và nâng cấp thành "buổi họp kèm bữa tối" theo yêu cầu của Trump.

Một bữa tối "theo phong cách phương Tây" sau hội nghị G20 có thể giúp hai lãnh đạo có nhiều thời gian thảo luận hơn so với cuộc gặp bên lề, đồng thời mang tới không khí thoải mái hơn cho việc đàm phán.

"Trump ban đầu dự định rời Buenos Aires ngay sau khi hội nghị G20 kết thúc, nhưng ông ấy đã quyết định hoãn chuyến bay để tổ chức bữa tối", nguồn tin nói. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những vấn đề nào sẽ được đưa ra thảo luận.

Trump cho biết qua điện đàm, ông đã có "cuộc trò chuyện kéo dài và tốt đẹp" với ông Tập. "Chúng tôi đã nói về nhiều chủ đề, nổi bật nhất là thương mại. Các cuộc thảo luận đang tiến triển tốt đẹp với những cuộc gặp được lên kế hoạch tại hội nghị G20 ở Argentina. Chúng tôi cũng đã thảo luận tích cực về Triều Tiên", Trump nói thêm.

"Chúng tôi đều có thiện chí đối với sự phát triển vững mạnh và ổn định của quan hệ Trung - Mỹ, cũng như việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước. Chúng tôi sẽ nỗ lực để biến những thiện chí đó thành hiện thực", Xinhua dẫn lời Tập nói với Trump.

Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Trump, hôm qua cũng tiết lộ cuộc họp giữa Trump và Tập sẽ không dừng lại ở hội nghị bên lề và có khả năng bao gồm một bữa tối, theo Hill. Hội nghị G20 sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai lãnh đạo sau khoảng một năm, mở ra triển vọng xoa dịu căng thẳng trong quan hệ hai nước do một loạt va chạm trong các vấn đề như thương mại, Biển Đông, Đài Loan, hay Tân Cương.

Theo VNE

Các tin cũ hơn