Mỹ điều tàu tuần dương tên lửa dẫn đường tới sát quần đảo Hoàng Sa

Thứ sáu, 30/11/2018, 09:01
Hải quân Mỹ đã điều tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, gần quần đảo Hoàng Sa, trong một động thái được cho là nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Tàu USS Chancellorsville (Ảnh: US Navy)

Hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Nathan Christensen ngày 29/11 cho biết Washington ngày 26/11 đã điều tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Chancellorsville di chuyển tới gần quần đảo Hoàng Sa nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải và duy trì quyền tiếp cận các vùng biển tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Theo CNN, một tàu của Trung Quốc được cho là đã theo sát tàu hải quân Mỹ trong suốt nhiệm vụ tuần tra.

“Lực lượng Mỹ hoạt động trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương hàng ngày, trong đó có Biển Đông. Toàn bộ các hoạt động đều phù hợp với luật pháp quốc tế và thể hiện rằng Mỹ có thể điều máy bay, tàu thuyền tới hoạt đông ở bất cứ nơi đâu luật lệ cho phép”, ông Christensen nhấn mạnh.

Quan chức này nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo quyền lợi, sự tự do của tất cả các quốc gia trong việc di chuyển trên vùng biển và vùng trời tuân thủ theo quy tắc và thông lệ.

CNN dẫn một số nguồn tin từ quan chức chính phủ Mỹ nói rằng Bắc Kinh đã ra tuyên bố phản đối về mặt ngoại giao sau nhiệm vụ tuần tra của tàu tuần dương Mỹ.

Trong khi hải quân Mỹ thực hiện các nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải trên khắp mọi nơi trên thế giới, Trung Quốc dường như đặc biệt tỏ ra "nhạy cảm" với các nhiệm vụ tại khu vực Biển Đông, do các tàu và máy bay của Mỹ thường tiến tới hoặc bay gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp và quân sự hóa phi pháp.

Ngoài nhiệm vụ tuần tra của hải quân tại khu vực, không quân Mỹ cũng điều máy bay ném bom B-52 bay qua Biển Đông.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tàu Mỹ đôi lần vướng vào những vụ đụng độ với tàu Trung Quốc.

Hồi tháng 9, một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, đã chỉ trích một tàu chiến Trung Quốc thực hiện “động thái không an toàn và thiếu chuyên nghiệp gần đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa”.

Theo đó, tàu của Bắc Kinh đã thực hiện hàng loạt động thái gây hấn với cấp độ tăng dần, đồng thời phát cảnh báo yêu cầu tàu Mỹ rời khỏi vùng biển và “áp sát nguy hiểm” khi chỉ cách tàu Mỹ khoảng “41m”. Trước tình huống này, tàu Mỹ buộc phải chuyển hướng “để tránh va chạm” trong khi đang di chuyển trong phạm vi 12 hải lý gần đá Gaven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa để thực hiện nhiệm vụ tuần tra.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn