Trump hủy gặp Putin vì vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine

Thứ sáu, 30/11/2018, 07:17
Tổng thống Mỹ không hài lòng với căng thẳng Nga - Ukraine, trong khi Moskva tỏ ý sẵn sàng duy trì liên lạc với Washington.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo trước khi lên đường tới Argentina. Ảnh: Reuters.

"Dựa trên thực tế là các tàu chiến và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do, tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Argentina vào ngày 1/12. Tôi trông chờ một hội nghị thượng đỉnh có ý nghĩa ngay khi tình hình hiện nay được giải quyết", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Trump đăng dòng trạng thái không lâu sau khi rời thủ đô Washington DC để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina. Đây được coi là quyết định bất ngờ, khi ông chủ Nhà Trắng nói có thể gặp Putin bên lề hội nghị G20 ngay trước khi lên máy bay. Các quan chức Nga dường như chỉ biết tin qua truyền thông, thay vì nhận thông báo từ chính quyền Mỹ.

"Chúng tôi lấy làm tiếc với quyết định hủy cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Argentina. Điều này đồng nghĩa với việc những cuộc thảo luận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế then chốt sẽ bị hoãn vô thời hạn", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu, cho biết Putin vẫn sẵn sàng liên lạc với Trump.

Việc hủy gặp Putin cũng đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong thái độ của Trump. Ông từng nhiều lần nhấn mạnh mong muốn làm ấm lại quan hệ Mỹ - Nga. Trong hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ đã không phê phán người đồng cấp Nga, khiến ông phải chịu nhiều chỉ trích khi trở về Mỹ.

Quyết định hủy cuộc gặp được đưa ra sau khi Trump tham khảo các cố vấn có quan điểm cứng rắn với Nga. Ông đã họp với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton trong chuyến bay tới Buenos Aires.

Nga bắt ba tàu chiến và 24 thủy thủ Ukraine ở gần eo biển Kerch hôm 25/11, cáo buộc họ xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Ukraine phản đối cáo buộc từ phía Nga, khẳng định tàu chiến của họ bị bắt khi đã rời khỏi lãnh hải Nga, đồng thời yêu cầu nhà chức trách Nga phóng thích các thủy thủ và tàu chiến bị bắt ngay lập tức song không được đáp ứng.

Trump hôm 26/11 cho biết Mỹ không tán thành việc Nga và Ukraine leo thang căng thẳng, nhưng cũng không trực tiếp chỉ trích hành động của Moskva. Vụ Nga bắt tàu chiến Ukraine có thể sẽ khiến quan hệ giữa hai nước leo thang, nhưng khó châm ngòi cho xung đột quân sự quy mô lớn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn