Thực hư thông tin Nga phong tỏa cảng biển của Ukraine trên biển Azov

Thứ sáu, 30/11/2018, 09:05
Một nguồn tin của Cơ quan hàng hải Bán đảo Crưm khẳng định cáo buộc Nga phong tỏa 2 cảng biển Berdyansk và Mariupol của Ukraine từ Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Vladimir Omelyan là sai sự thật.

"Không ai trì hoãn hoạt động của bất cứ con tàu nào, yếu tố thời tiết cũng có tác động không nhỏ", nguồn tin trên nhấn mạnh, nói thêm rằng các tàu muốn di chuyển qua eo biển Kerch phải hoàn thành thủ tục đăng ký trong 48 giờ và phản hồi sẽ được đưa ra trong 24 giờ.

"Các tàu sẽ gửi đơn xin trong vòng 48 giờ và chờ đợi phản hồi. Thông tin về việc các tàu không được phép di chuyển qua eo biển Kerch là không đúng sự thật", nguồn tin trên nói thêm.

Nga khẳng định cáo buộc Matxcơva phong tỏa cảng biển Ukraine là không đúng sự thật. (Ảnh: Tellerreport)

Tuyên bố này bác bỏ cáo buộc trước đó của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Vladimir Omelyan rằng 2 cảng biển của nước này là Berdyansk và Mariupol ở biển Azov đang bị Nga phong tỏa, khi Matxcơva cấm tàu thuyền tiến vào và rời khỏi 2 cảng biển trên.

Trong một chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, ông Omelyan nói tổng cộng 35 tàu đã bị ngăn cản hoạt động và chỉ có các tàu di chuyển về phía cảng Nga trên biển Azov mới được phép qua lại.

"Với mục tiêu phong tỏa các cảng của Ukraine trên biển Azov, Nga hy vọng sẽ tiếp tục lấy đi những phần lãnh thổ được luật pháp quốc tế thừa nhận của chúng ta", ông này khẳng định.

Bộ trưởng Ukraine nói thêm rằng hiện có khoảng 18 tàu đang chờ nhập cảnh vào biển Azov, bao gồm 4 tàu đến Berdyansk và 14 tàu tới Mariupol. Ngoài ra còn có 9 tàu đang tìm cách rời khỏi biển Azov và 8 tàu khác đang neo đậu gần bến cảng.

Biển Azov là khu vực qua lại của các tàu bè chuyên chở ngũ cốc và thép của Ukraine.Tuyên bố của ông Omelyan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine vẫn đang tiếp tục leo thang liên quan tới vụ Matxcơva bắt giữ 3 tàu hải quân của Kiev với cáo buộc xâm phạm lãnh hải ở eo biển Kerch dẫn vào biển Azov hôm 25/11.

Tối 26/11, Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua lệnh thiết quân luật trên cả nước trong vòng 30 ngày kể từ ngày 28/11, đồng thời bày tỏ quan ngại về một cuộc xung đột có thể xảy ra với Nga. Phát biểu ngày 27/11, Tổng thống Poroshenko tuyên bố Ukraine sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện với Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Putin khẳng định vụ việc là một hành động khiêu khích của Kiev, được Tổng thống Ukraine dàn xếp nhằm tăng sự ủng hộ trước cuộc bầu cử vào tháng 3/2019.

Theo VTC

Các tin cũ hơn