Trung Quốc nói Canada khiến công chúng tức giận vì bắt giám đốc Huawei

Thứ bảy, 15/12/2018, 08:43
Trung Quốc tiếp tục trút cơn thịnh nộ đối với Canada giữa lúc Ottawa đang tìm cách để hai công dân bị Bắc Kinh bắt được trả tự do.

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu (phải). Ảnh: AP.

"Việc chính phủ Canada bắt công dân Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ là sai lầm. Hành động này đã khuấy động sự giận dữ của công chúng ở Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo hôm 14/12, đề cập đến trường hợp của giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, SCMP đưa tin.

Mạnh Vãn Chu bị Mỹ nghi lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran. Bà Mạnh được tòa án tối cao ở Vancouver cho tại ngoại trong phiên điều trần hôm 11/12 với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh.

Quyết định bắt Mạnh Vãn Chu để hỗ trợ nỗ lực dẫn độ của Mỹ khiến Canada trở thành tâm điểm cho sự giận dữ ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng hóa, mỹ phẩm Canada. Trên mạng xã hội Trung Quốc, tài khoản Weibo của các đại sứ quán Mỹ và Canada cũng tràn ngập bình luận phản đối việc bắt giữ bà Mạnh.

Trong khi đó, chính phủ Canada cho biết họ đang làm việc với nhà chức trách Trung Quốc về việc doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig bị tình báo Trung Quốc bắt giam và điều tra vì cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. "Chúng tôi đã trực tiếp nêu các trường hợp này nhà chức trách Trung Quốc và sẽ tiếp tục trao đổi với họ. Canada đang cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho gia đình những người bị bắt", chính phủ Canada cho biết hôm 13/12 nhưng không nêu thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại Washington để bày tỏ lo ngại. Pompeo gọi vụ bắt người của Bắc Kinh là "bất chính", "không thể chấp nhận được" và cam kết sẽ hỗ trợ Ottawa.

Theo VNE

Các tin cũ hơn