Mỹ yêu cầu thả thủy thủ Ukraine, Nga từ chối

Thứ sáu, 14/12/2018, 22:06
Điện Kremlin hôm 14-12 từ chối đề nghị thả tàu và các thủy thủ Ukraine của Mỹ nhưng vẫn muốn một cuộc họp cấp cao với Washington.

Theo Reuters, Washington hôm 13-12 tuyên bố cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không diễn ra cho đến khi Moscow thả 3 tàu hải quân Ukraine và các thành viên thủy thủ đoàn. Họ bị lực lượng Nga bắt giữ ở ngoài khơi bán đảo Crimea hồi tháng trước.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời rằng lời đề nghị của Mỹ không thể là ưu tiên đối với hệ thống tư pháp Nga, đồng thời thông báo cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để chống lại "những người xâm phạm biên giới Nga".

Mỹ yêu cầu thả thủy thủ Ukraine, Nga từ chối - Ảnh 1.

Ba tàu hải quân bị giữ ở cảng TP Kerch, Crimea. Ảnh: Reuters

Lực lượng Nga đã bắt giữ 3 tàu Ukraine cùng 24 tàu thành viên thủy thủ đoàn với cáo buộc xâm nhập lãnh hải Nga trái phép. Phía Ukraine cho biết Nga bắt giữ 2 tàu pháo nhỏ và 1 tàu kéo bất hợp pháp.

Hai Tổng thống Putin và Trump dự kiến gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina cách đây 2 tuần nhưng nhà lãnh đạo Mỹ đã hủy bỏ cuộc họp sau sự cố nói trên.

Ông Peskov cho biết Điện Kremlin vẫn sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ trong tương lai bởi "nó cần thiết không kém đối với Moscow cũng như Washington".

Mỹ yêu cầu thả thủy thủ Ukraine, Nga từ chối - Ảnh 2.

Ông Vladimir Yermakov. Ảnh: TASS

Trong một diễn biến khác, hãng tin RIA hôm 14-12 dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Yermakov khẳng định Moscow sẵn sàng thảo luận với Washington để cứu vãn Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung.

Tuần trước, Mỹ yêu cầu Nga loại bỏ tên lửa hành trình có khả năng mang vũ khí hạt nhân 9M729 và bệ phóng hoặc sửa đổi phạm vi vũ khí. Washington cho Moscow thời hạn 2 tháng nếu không sẽ rút khỏi hiệp ước.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn