Phó Chủ tịch Nguyễn Cư ký quyết định bồi thường cho dân Thủ Thiêm giá trị 0 đồng

Thứ năm, 27/12/2018, 08:58
Chiều 26/12, sau khi ông Tất Thành Cang bị Ban Chấp hành Trung ương cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, người dân đã truy xét việc nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Cư thay mặt ông Cang ra một quyết định bồi thường 0 đồng tại Thủ Thiêm gây phẫn nộ dư luận xã hội.

Theo đó, ngày 18/4/2011, Phó Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Cư thay mặt Chủ tịch Tất Thành Cang đã ký Quyết định 4954/QĐ-UBND về việc "bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư đối với bà Nguyễn Thị Giáp tại căn nhà (thửa đất) số B3/15Bis, tổ 16, khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Quyết định với nhiều căn cứ không cụ thể liên quan tới nhà/đất của hộ bà Nguyễn Thị Giáp.

Đáng chú ý, sau khi viện dẫn hàng loạt căn cứ không đi vào cụ thể đối với đất và tài sản trên đất của hộ bà Nguyễn Thị Giáp, cùng việc "xét đề nghị của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 tại tờ trình số 5526/TTr-BBT ngày 9/4/2011", Phó Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Cư đã thay mặt Chủ tịch UBND quận 2 quyết định: "Bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho ông (bà) Nguyễn Thị Giáp có căn nhà (thửa đất) số B3/15Bis, tổ 16, khu phố 1, phường Bình An, quận 2 bị giải tỏa thuộc khu quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại là: 0 đồng (Bằng chữ: Không đồng) - Về tái định cư: Không đủ điều kiện tái định cư".

Thậm chí, đã ghi "bồi thường, hỗ trợ thiệt hại là 0 đồng", Quyết định trên của ông Nguyễn Cư còn "đính kèm Bảng chiết tính số 781/BA ngày 18/3/2011" khiến người dân thêm uất ức.

Một quyết định đã gây bao đau khổ cho người dân Thủ Thiêm của ông Nguyễn Cư.

Theo đó, căn nhà của bà Nguyễn Thị Giáp có diện tích 70m2 được UBND quận 2 ra quyết định: "Bồi thường, hỗ trợ thiệt hại là: 0 đồng; và Về tái định cư: Không đủ điều kiện tái định cư". Có nghĩa khi giải tỏa thì hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Giáp (83 tuổi) và ông Huỳnh Văn Lực (91 tuổi) mất tất cả.

Bà Nguyễn Thị Giáp và căn nhà xập xệ của mình ở phía sau 

Hoàn cảnh của bà Giáp - ông Lực là rất thương tâm, khi phải sống trong căn nhà xuống cấp nhiều năm. Theo Tienphong, ông Huỳnh Văn Lực là cựu chiến binh, 75 năm tuổi Đảng. Đáng chú ý, ông Lực bị tai biến, liệt ngồi một chỗ hơn 15 năm nay, bà Giáp ở tuổi gần đất xa trời vẫn phải hằng ngày vừa đi khiếu nại, vừa phải chăm sóc chồng.

Cận cảnh căn nhà của bà Giáp - ông Lực, xung quanh bị đập nát 

Bà Nguyễn Thị Giáp cho biết hai vợ chồng bà chỉ có duy nhất một đứa con trai nhưng không may qua đời trong một tai nạn giao thông, chỉ còn lại hai vợ chồng già yếu sống thui thủi trong căn nhà xập xệ, xuống cấp, mùa nắng thì nóng bức, mưa xuống là ngập lụt nhưng nhiều năm qua không được sửa chữa, xây cất lại vì thuộc diện giải tỏa thu hồi đất.

Chồng bị liệt ngồi một chỗ, bà Giáp vừa đi khiếu nại vừa phải chăm chồng

Đối thoại với chính quyền và báo chí, bà Giáp nêu nguyện vọng của gia đình: Nếu đền bù thỏa đáng thì đi, còn nếu đền bù không thỏa đáng thì xin được nâng cấp nhà để ở, sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, nếu tái định cư thì phải ngay tại dự án 4,3ha tại khu phố 1, phường Bình An, quận 2 mới đồng ý.

Căn nhà xuống cấp của vợ chồng bà Giáp được bồi thường 0 đồng - không tái định cư.

Hồi tháng 5/2018, bà Giáp cho biết, cách đây mấy ngày, lãnh đạo quận 2 có tới lấy ý kiến, nguyện vọng của gia đình song đến nay chưa có hồi âm.

Theo Báo Tiêu dùng

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích