Những ngày mịt mờ của chính phủ Mỹ

Thứ năm, 27/12/2018, 09:54
Hôm qua là ngày thứ sáu liên tiếp chính phủ Mỹ trải qua tình trạng hoạt động cầm chừng do bế tắc giữa Nhà Trắng và Quốc hội về dự luật ngân sách mới.

Ảnh minh họa

Đến nay vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy các bên sẽ chịu “xuống thang”. Tình hình còn trở nên căng thẳng hơn khi Tổng thống Donald Trump hôm qua khẳng định chỉ ký ban hành dự luật nếu trong đó có ngân sách dành cho kế hoạch xây bức tường ở biên giới với Mexico. “Tôi không thể trả lời khi nào chính phủ mở cửa nhưng tôi có thể nói rằng nếu không có bức tường thì điều đó sẽ không xảy ra”, Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng quả quyết.
Tổng thống Trump coi kế hoạch này là ưu tiên chính sách trọng tâm để ngăn chặn người nhập cư lậu, tội phạm và ma túy tràn vào Mỹ. Nhà lãnh đạo muốn có 5 tỉ USD (116.272 tỉ đồng) để xây tường dù có thể sẽ chấp nhận mức thấp hơn, trong khi phe Dân chủ chỉ sẵn sàng phê chuẩn 1,3 tỉ USD cho công tác an ninh biên giới nhưng không bao gồm bức tường.
Theo giới quan sát, 5 tỉ USD chỉ là con số rất nhỏ trong ngân sách hàng ngàn tỉ USD của Mỹ, và nếu những vấn đề ở quy mô này không được giải quyết thì chuyện lớn hơn sẽ thực sự là cuộc chiến không hồi kết. Mặt khác, lần đóng cửa này của chính phủ Mỹ cũng báo hiệu tương lai chia rẽ dữ dội sắp tới trên chính trường khi mỗi đảng kiểm soát một viện trong quốc hội.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn