Metro Bến Thành - Suối Tiên sau hơn 2.300 ngày thi công xây dựng

Thứ năm, 27/12/2018, 11:27
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công xây dựng vào ngày 28.8.2012, đến nay đã trải qua hơn 2.300 ngày.

Hướng đi của metro Bến Thành - Suối Tiên (mũi tên đỏ) qua địa bàn Q.Bình Thạnh

Theo kế hoạch được duyệt, metro Bến Thành - Suối Tiên khi hoàn thành (dự kiến vào năm 2020) sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày một gia tăng tại TP.HCM; có khả năng vận chuyển khoảng 620.000 lượt khách/ngày và năm 2040 sẽ chuyên chở được hơn 1 triệu khách/ngày.

Metro Bến Thành - Suối Tiên là một công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM, đi qua nhiều khu dân cư, nối liền với cửa ngõ chiến lược của TP.HCM (xa lộ Hà Nội) và địa bàn Bình Dương, sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Việc khởi công, xây dựng metro Bến Thành - Suối Tiên đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM; đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường giúp TP.HCM ngày càng văn minh, hiện đại.

Năm 2006 - 2007, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được lên kế hoạch với tổng mức đầu tư dự toán khoảng 17.000 tỉ đồng.

Theo đó, metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20km, đi qua địa bàn Q.1, Q.Bình Thạnh, Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức của TP.HCM và một phần thuộc địa bàn Bình Dương. Toàn tuyến có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga), hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Đến năm 2009, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 47.300 tỉ đồng.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, Chính phủ, các bộ ngành và TP.HCM thời gian vừa qua và hiện nay tiếp tục tích cực phối hợp tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để dự án thuộc diện quan trọng quốc gia này tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ đề ra, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng, giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông trên địa bàn, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đoạn nối địa bàn Q.Bình Thạnh - Q.1 vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh
Qua khu vực Ba Son, Q.1
Đường ray metro uốn lượn qua nhiều khu dân cư giữa đô thị TP.HCM
Nhà ga ngã tư Thủ Đức cơ bản hoàn thiện phần xây dựng thô
Khu vực đầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tiếp giáp Q.9 (TP.HCM) và Bình Dương
Khu vực thi công nhà ga trung tâm Bến Thành (Q.1), điểm khởi đầu metro Bến Thành - Suối Tiên
Hơn 17km đường metro đi trên cao (bên phải) đã cơ bản hoàn thành với hàng triệu giờ lao động an toàn
Thi công ga ngầm Nhà hát Thành phố (Q.1) ở độ sâu khoảng 30m trong lòng đất, đến nay đã cơ bản xong phần kết cấu
Robot khoan ngầm thi công hệ thống đường ray metro trong lòng đất
Lắp dựng tường vây đường ray ngầm metro, hiện đã được thông hầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son
Đường ray trên cao metro Bến Thành - Suối Tiên, đoạn qua địa bàn Q.2 (phải)

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích