Du khách bỏ trốn ở Đài Loan: Nam thường làm xây dựng, nữ làm mại dâm

Thứ năm, 27/12/2018, 15:08
Câu hỏi được đặt ra giữa lúc các nhà môi giới lao động nước ngoài ở Đài Loan tin rằng một khi bỏ trốn, nữ giới thường bị bắt làm gái mại dâm còn nam giới làm công nhân xây dựng.

Sau vụ 152 người Việt Nam nghi bỏ trốn khi đi tour du lịch tại Đài Loan, câu hỏi không ít người đặt ra là những người này sẽ đi đâu và làm gì. Có những nghi ngờ họ tìm cách ở lại Đài Loan bất hợp pháp để làm việc vì Đài Loan là thị trường "xuất khẩu lao động" phổ biến với người Việt nhiều năm qua.

Báo Apple Daily hôm 26/12 dẫn lời các công ty môi giới lao động nước ngoài tại Đài Loan nói Việt Nam là nước đứng đầu về số người bỏ trốn tại hòn đảo. Một khi bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp, nữ giới đa phần bị các nhóm buôn người bắt làm gái mại dâm, trong khi nam giới thường làm xây dựng hoặc lên các vùng núi khai thác gỗ lậu.

Một số du khách Việt Nam trước khi bỏ trốn tại khách sạn ở Cao Hùng. Ảnh: Apple Daily.

Theo ông Hoàng Cảo Kiệt, chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ Tuyển dụng thành phố Đào Viên, lao động hoặc du khách Việt Nam bỏ trốn thường dễ kết nối với các cô dâu Việt Nam lấy chồng Đài Loan qua mạng, được họ giúp đỡ phiên dịch hoặc giới thiệu việc làm.

Ông nói so với mức lương bình quân ở Việt Nam mà ông cho là khoảng 200 tân đài tệ, những người cư trú bất hợp pháp để làm việc tại Đài Loan có thể kiếm được số tiền lớn hơn nhiều. Hơn nữa, họ chỉ bị phạt tiền nếu bị phát hiện, không bị xử lý hình sự.

"Cùng lắm là họ bị đưa về nước, đối với những lao động bỏ trốn mà nói thì đây là chuyện chỉ có được không có mất", ông Hoàng nói.

Trần Tố Hương, nghiên cứu viên tại Hiệp hội Lao động Quốc tế Đài Loan, cho biết việc du khách Việt Nam đi theo đoàn rồi bỏ trốn không chỉ xảy ra tại Đài Loan mà còn ở một số nước khác, như tại Nhật Bản. Song cô cho rằng nữ giới sau khi bỏ trốn thường làm việc chăm sóc người già.

Theo luật Đài Loan, nếu các công ty tuyển dụng lao động nước ngoài không đúng quy trình, họ có thể bị phạt từ 15.000 đến 75.000 tân đài tệ.

Nhà chức trách Đài Loan tối 25/12 cho hay 152 trong tổng số 153 khách du lịch Việt Nam đã mất tích sau khi đến hòn đảo bằng visa nhóm. Những người này nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng với hành trình được công ty lữ hành International Holidays Trading Travel của Việt Nam sắp xếp.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam xác nhận đây là tên tiếng Anh của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế có trụ sở tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Đại diện công ty là ông Phan Ngọc Hạnh, chức vụ giám đốc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn