TP.HCM thuê tư vấn đánh giá việc 'bào' tường vây hầm metro còn 1,5m

Thứ năm, 27/12/2018, 09:04
UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo thuê tư vấn độc lập đánh giá lại toàn diện việc Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) giảm độ dày tường vây đường hầm metro gói thầu 1a thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên có đảm bảo an toàn như thiết kế ban đầu.

Tối 26/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết việc điều chỉnh giảm độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m, MAUR đã thực hiện đủ các khâu tư vấn, thẩm định an toàn thiết kế... mới triển khai thực hiện. Tuy nhiên, trình tự thủ tục, thẩm quyền điều chỉnh là chưa đúng quy định.

Cụ thể: các hoạt động quản lý điều hành tuy MAUR đã được UBND TP.HCM ủy quyền nhưng khi điều chỉnh phương án được duyệt ban đầu thì Maur phải xin ý kiến và được UBND TP.HCM đồng ý.

“Trên cơ sở báo cáo của các sở ngành liên quan, hướng xử lý đối với việc hạ độ dày tường vây đường hầm là sắp tới UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo thuê tư vấn đánh giá toàn diện, xem việc thay đổi có đảm bảo an toàn như thiết kế ban đầu hay không. Ông Lê Nguyễn Minh Quang khẳng định ông ấy chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh. Nhưng đây là công trình của TP.HCM nên phải được rà soát, đánh giá, xem xét kỹ để đảm bảo an toàn”, ông Tuyến thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến

Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định việc giảm độ dày tường vây, vấn đề tài chính đều được MAUR công khai, minh bạch. Theo báo cáo của MAUR việc giảm độ dày tường vây ngầm tiết kiệm 4 triệu USD (khoảng 93 tỷ đồng).

Cùng ngày, trao đổi với báo chí, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng MAUR cho biết ngoài tiết kiệm về chi phí đầu tư, việc thay đổi thiết kế tường vây còn tiết kiệm thời gian thi công 5 tháng so với phương án ban đầu.

Theo ông Quang cho hay chiều dày tối đa của tường vây toàn tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là 1,5m, kể cả những khu vực đông dân cư, có nhiều công trình quan trọng như Nhà hát Thành phố, nhưng đoạn hầm từ đường Pasteurs đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa thuộc gói thầu 1a theo thiết kế ban đầu được duyệt thì độ dày tường vây lại lên tới 2m dù địa chất giống hệt nhau.

Thi công đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Việc sửa lại thiết kế tường vây được thực hiện sau khi các đơn vị tư vấn độc lập  như Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải Tedi (Bộ GTVT) thẩm tra, đồng ý.

MAUR còn mời một nhóm chuyên gia, nhà khoa học ở Đại học Xây dựng, UBND TP.HCM giao Sở GTVT mời Công ty tư vấn giao thông Tedi thẩm tra mới cho phép thay đổi thiết kế và tiến hành thi công.

Theo kết quả tính toán lại của các đơn vị tư vấn thì độ dày của đoạn tường vây sau khi giảm còn 1,5m thì số lượng thanh thép chống đỡ tường vây cũng giảm đi, nhưng chiều cao của các thanh thép cũng như mác thép được tăng lên nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của toàn bộ tường vây.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn