Kích hoạt hệ thống cảnh báo sóng thần tại Quảng Nam và Đà Nẵng

Thứ tư, 26/12/2018, 14:22
Sáng nay, 26.12 đã diễn ra diễn tập ứng phó với tình huống 'động đất' ở Philippines gây ra 'sóng thần' tấn công Việt Nam.

Ông Trần Quang Hoài chỉ huy cuộc diễn tập, kích hoạt hệ thống cảnh báo sóng thần tại Đà Nẵng và Quảng Nam

Diễn tập do Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn, Viện Vật lý địa cầu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tổ chức.Theo kịch bản, một trận động đất xảy ra ở khu vực máng biển sâu Manila (Phillipines) vào lúc 8 giờ 30 giờ Việt Nam với cấp độ 9, có chấn tâm nằm ở tọa độ 119.0 độ Kinh Đông và 17 độ Vĩ Bắc, độ sâu chấn tiêu là 23,2km dự báo sẽ gây ra sóng thần cao từ 1 - 7m.

Dự báo trong khoảng hơn 2 giờ sau, vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi sẽ có sóng thần tấn công với độ cao con sóng trên 5m.

Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai cùng các đơn vị chức năng đã kích hoạt hệ thống quan trắc cảnh báo sóng thần đã được lắp đặt tại bờ biển các tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Hệ thống cho phép cập nhận trực tiếp hình ảnh từ hiện trường, đồng thời phát cảnh báo bằng còi, loa phóng thanh đến người dân ra lệnh sơ tán đến nơi an toàn.

Ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), cho biết đây là hệ thống cảnh báo sóng thần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Qua diễn tập, hệ thống đáp ứng yêu cầu việc quan trắc, truyền tín hiệu nhanh và kịp thời đến cơ quan chức năng làm căn cứ ra các quyết định triển khai ứng phó.

“Dự báo hơn 2 tiếng sóng thần sẽ tấn công đến bờ biển Việt Nam nhưng trong khoảng 30 phút sau động đất, các cơ quan Việt Nam đã có đầy đủ thông tin, triển khai công tác ứng phó”, ông Hoài nói.

Cũng theo ông Hoài, trong 21 hình thái thiên tai tại Việt Nam thì chỉ còn duy nhất sóng thần chưa xuất hiện, theo cảnh báo từ các cơ quan quan trắc động đất sóng thần trong nước và quốc tế hoạt động địa chất ở máng biển sâu Manila hiện rất phức tạp.

Khi có động đất, bờ biển các tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ là khu vực có sóng thần tấn công nên đây là những địa phương đầu tiên được triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc cảnh báo. Trong những năm tới, hệ thống này sẽ được đầu tư lắp đặt tại 13 tỉnh ven biển Việt Nam.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn