Báo Hàn nói quan chức Triều Tiên sắp tới Mỹ gặp Pompeo

Thứ ba, 15/01/2019, 08:52
Quan chức cấp cao Triều Tiên được cho là sẽ đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ và có thể gặp Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol. Ảnh: AP.

Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol sẽ tới Mỹ và đàm phán với Ngoại trưởng Mike Pompeo tại Washington vào ngày 17 hoặc 18/1, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm nay dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho hay. Hai bên đang thảo luận chi tiết cho các cuộc đàm phán sắp tới.

Theo báo Hàn, Kim Yong-chol cũng có thể gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Kim là cựu "trùm" tình báo và là "cánh tay phải" của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông tới Nhà Trắng tháng 6/2018 để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và là người đối thoại chính với Pompeo trong những tháng sau đó.

Nguồn tin cũng nói rằng Mỹ đang xem xét nới lỏng một phần lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng loại bỏ hoặc gửi các tên lửa liên lục địa (ICBM) ra nước ngoài và chấp thuận "đóng băng chương trình hạt nhân". "Nếu Triều Tiên chấp thuận, đó là kịch bản có thể thực hiện được", nguồn tin cho hay.

Khi được hỏi về thông tin trên báo Hàn Quốc, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng "Chúng tôi chưa có bất cứ cuộc họp nào để thông báo". Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bình luận.

Thông tin về cuộc đàm phán giữa quan chức Mỹ - Triều được đưa ra khi hai nước đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong-un. Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm 13/1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong-un vào giữa tháng sau và mong muốn Việt Nam là địa điểm diễn ra cuộc gặp này.

Trước đó, một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ Việt Nam, Singapore và Hawaii nằm trong danh sách các địa điểm tổ chức hội nghị giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, Hawaii có thể là địa điểm không khả thi vì Triều Tiên không có đại sứ quán tại đó.

Theo VNE

Các tin cũ hơn