Nước cờ của Tổng thống Trump

Thứ ba, 29/01/2019, 09:49
Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa cân nhắc khả năng sử dụng quyền hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội.

“Cam kết của Tổng thống là bảo vệ quốc gia và ông ấy sẽ làm điều này cho dù Quốc hội đồng ý hay không”, quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney khẳng định.
Sau gần 5 tuần đóng cửa một phần, chính phủ Mỹ đã hoạt động trở lại sau khi Tổng thống Trump hồi cuối tuần thông qua dự luật ngân sách tạm thời đến ngày 15.2, dù không đạt mục tiêu được cấp 5,7 tỉ USD (132.211 tỉ đồng) để xây bức tường nhằm ngăn chặn người nhập cư lậu. Tuy nhiên, nguy cơ chính phủ đóng cửa lần nữa hiển hiện trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Nhà Trắng với đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi thời hạn 15.2 đang đến gần.
Chủ nhân Nhà Trắng từng nói với các cố vấn rằng việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia có thể là lựa chọn tốt nhất để bảo đảm bức tường biên giới được xây dựng trong bối cảnh chính trường chia rẽ trầm trọng. Bên cạnh đó, các nguồn tin từ Nhà Trắng mô tả quyết định chấm dứt đóng cửa chính phủ chỉ nhằm “mở đường” cho bước đi “còn quyết liệt hơn” chứ không phải nhượng bộ. Hiện Tổng thống Trump được cho là rất không hài lòng trước những bình luận nói ông phải lùi bước trước đảng Dân chủ. Xem ra, lo ngại về viễn cảnh chính phủ ngưng hoạt động lần nữa không phải không có cơ sở.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn