Các nước Mỹ Latinh phản đối can thiệp quân sự vào Venezuela

Thứ tư, 30/01/2019, 11:27
Ngoại trưởng Peru cho biết một nhóm các nước Mỹ Latinh và Canada đã lên tiếng phản đối biện pháp can thiệp quân sự tại Venezuela.

Chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido tự nhận mình là "tổng thống lâm thời". Ảnh: Reuters.

"Với tư cách đại diện cho Nhóm Lima, chúng tôi không ủng hộ bất cứ sự can thiệp quân sự nào tại Venezuela", AFP hôm nay dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Peru Nestor Popolizio.

Nhóm Lima một liên minh gồm 13 quốc gia khu vực Mỹ Latinh và Canada, thành lập vào ngày 8/8/2017 tại thủ đô Lima của Peru. Tôn chỉ hoạt động của nhóm là thúc đẩy các biện pháp "khôi phục dân chủ" tại Venezuela bằng biện pháp hòa bình như yêu cầu bầu cử tự do và cung cấp viện trợ nhân đạo.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện tin đồn cho thấy chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không loại trừ khả năng điều động quân đội đến Venezuela nhằm ủng hộ phe đối lập lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Khi được hỏi về khả năng Lầu Năm Góc gửi binh sĩ đến Colombia để đối phó với khủng hoảng tại Venezuela, Cố vấn An ninh Quốc gia Jonh Bolton ngày 29/1 cho biết "tất cả các lựa chọn đang nằm trên bàn thảo luận".

Venezuela đang chứng kiến thời kỳ căng thẳng sôi sục, sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời", thách thức quyền lực của Maduro. Washington thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Guaido bằng cách trao quyền kiểm soát tài sản của Venezuela tại Mỹ cho chính trị gia 35 tuổi. Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa ra gói trừng phạt mới đối với tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ của chính quyền Maduro.

Tuy nhiên, nhiều nước châu Âu, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia Mỹ Latin như Cuba và Bolivia vẫn công nhận Maduro là Tổng thống hợp pháp.

Theo VNE

Các tin cũ hơn