"Tổng thống tự xưng" Venezuela kêu gọi EU trừng phạt chính phủ Maduro

Thứ tư, 30/01/2019, 16:22
Guaido cho rằng châu Âu cần tăng sức ép với chính quyền Venezuela, trong khi Maduro khẳng định sẵn sàng đàm phán với phe đối lập.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người tự nhận là "tổng thống lâm thời" Venezuela. Ảnh: AP.

Chúng tôi cần thêm các biện pháp trừng phạt từ Liên minh châu Âu (EU) như những gì Mỹ đã làm. Chúng tôi cần thêm sức ép từ bên ngoài đối với chính phủ của Nicolas Maduro", Juan Guaido, người tự xưng"tổng thống lâm thời" Venezuela nói trong cuộc phỏng vấn với Bild hôm nay.

Guaido được Mỹ, Canada và một số quốc gia Nam Mỹ công nhận sau khi tuyên bố mình là "lãnh đạo hợp pháp" của Venezuela và yêu cầu Tổng thống Maduro từ chức. Sau tuyên bố "tự phong" của Guaido hôm 23/1, hàng chục nghìn người Venezuela đã đổ xuống đường ủng hộ ông này.

Guaido cho biết khoảng 70 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình ủng hộ phe đối lập trong tuần qua.

Chính quyền Mỹ hôm 28/1 công bố loạt biện pháp cấm vận nhằm vào tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của PDVSA ở Mỹ và giới hạn các giao dịch của tập đoàn này, nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ cho chính phủ của Maduro. Venezuela có thể mất 11 tỷ USD từ xuất khẩu dầu mỏ trong năm tới do các biện pháp cấm vận này.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Nga hôm nay, Maduro cho biết ông sẵn sàng đàm phán với phe đối lập vì lợi ích của Venezuela đồng thời ủng hộ các cuộc bầu cử sớm tại Quốc hội đang do phe đối lập kiểm soát. Tuy nhiên, ông bác bỏ khả năng tổ chức bầu cử Tổng thống mới trong thời gian tới.

Các nước Liên minh châu Âu (EU) hôm 26/1 cũng ra tối hậu thư cho biết sẽ công nhận Guaido là lãnh đạo hợp pháp nếu Maduro không tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày. Hai trong số các nước ủng hộ Maduro là Nga và Trung Quốc chỉ trích hành động can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ của Venezuela, khẳng định ông là Tổng thống hợp pháp và ủng hộ các nỗ lực ổn định tình hình của chính phủ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn