Con trai Trump kêu gọi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ tư, 30/01/2019, 16:11
Eric Trump tin việc xây tường biên giới là cần thiết và muốn cha mình ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu không thể thỏa thuận với đảng Dân chủ.

Eric Trump, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Eric Trump, con trai Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/1 cho biết anh muốn cha mình ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại biên giới với Mexico nếu các cuộc đàm phán xây bức tường thất bại, Fox News đưa tin.

Con trai Tổng thống Mỹ đề cập tới cuộc đối đầu giữa cha anh và đảng Dân chủ xung quanh đề xuất chi 5,7 tỷ USD ngân sách để xây bức tường ngăn dòng người di cư trái phép từ Mexico. Tranh cãi giữa hai bên đã dẫn tới việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa 35 ngày và có nguy cơ tình trạng trên sẽ tái diễn trong những tuần sắp tới.

"Hãy xem nếu phe Dân chủ có thành thực không khi tuyên bố rằng khi chính phủ mở cửa trở lại, họ sẽ ngồi vào bàn và thảo luận thứ gì đó công bằng", Eric Trump nói. "Nếu họ không như vậy, hãy ban bố tình trạng khẩn cấp", anh nhấn mạnh và thêm rằng việc xây bức tường biên giới là "điều người dân Mỹ cần".

Tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép Trump ra quyết định xây tường mà không cần Quốc hội phê chuẩn. Ông có thể bị các nghị sĩ kiện ra tòa nếu tìm cách qua mặt Quốc hội, nhưng khẳng định sẽ chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý này.

Chính quyền Trump và phe Dân chủ mâu thuẫn về ngân sách 5,7 tỷ USD cho việc xây tường ở biên giới với Mỹ và Mexico. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng bức tường biên giới chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nhập cư phức tạp hơn, đồng thời là công cụ để ông lôi kéo sự ủng hộ của những người bảo thủ. Trong khi đó, Trump khẳng định Mỹ cần bức tường để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp nguy hiểm, những kẻ buôn ma túy và buôn lậu từ nước láng giềng.

Tuần trước, Trump cho phép mở cửa lại chính phủ, một bước nhượng bộ trước đảng Dân chủ, nhưng dọa sẽ lại đóng cửa chính phủ sau ba tuần nếu không được thông qua ngân sách xây tường biên giới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn