Mỹ kêu gọi không giao dịch bằng vàng với Venezuela

Thứ năm, 31/01/2019, 08:36
Nhà Trắng cảnh báo các nhà đầu tư không thực hiện các giao dịch đổi vàng và dầu hỏa của Venezuela nhằm gây sức ép với Tổng thổng Maduro.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp tại Caracas tháng 8/2016. Ảnh: Reuters.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton viết trên Twitter, cảnh báo các nhà đầu tư và chuyên viên giao dịch trên thị trường tài chính không nhúng tay vào các giao dịch bằng vàng, dầu hỏa và các loại hàng hóa "ăn cắp" từ người dân Venezuela, Reuters ngày 30/1 đưa tin.

Một số chính trị gia đối lập cũng bày tỏ lo lắng về việc chính quyền đang chở vàng ra khỏi đất nước. Jose Guerra, nhà lập pháp Venezuela, đăng tin trên Twitter rằng chiếc Boeing 777 của Nga hạ cánh ở Caracas hôm 29/1 có nhiệm vụ chở đi 20 tấn vàng từ kho tiền của ngân hàng trung ương quốc gia. Điện Kremlin bác bỏ, gọi đây là "tin giả".

Venezuela đang vật lộn trả nợ cho Nga và Trung Quốc, hai quốc gia ủng hộ Tổng thống Maduro nắm quyền đến hết nhiệm kỳ kéo dài 6 năm lần thứ hai, giữa lúc sản lượng dầu thô sụt giảm mạnh và Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt.

Nhiều thông tin đồn đoán cho rằng chính quyền của ông Maduro đang chuẩn bị vận chuyển thêm vàng dự trữ ra khỏi đất nước, sau vụ vận chuyển 900 triệu USD vàng tới Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, nhằm tăng tính thanh khoản cho ngân hàng trung ương.

Elliott Abrams, phái viên của Mỹ ở Venezuela, cho biết Washington đang truy tìm trên khắp thế giới tài sản mà chính quyền ông Maduro cất giấu ở nước ngoài, bao gồm vàng và các tài khoản ngân hàng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn