Tương lai bất định trước thềm Brexit

Thứ năm, 31/01/2019, 09:55
Hạ viện Anh hôm qua nhất trí yêu cầu Thủ tướng Theresa May tái đàm phán với EU về thỏa thuận đưa nước này rời khỏi liên minh (Brexit).

Trước đó, các nghị sĩ đã bác bỏ thẳng thừng thỏa thuận ban đầu do chính phủ của bà May đạt được với EU sau 2 năm đàm phán căng thẳng.

Theo những sửa đổi do Hạ viện yêu cầu, Thủ tướng May sẽ phải tái đàm phán thỏa thuận Brexit với EU về điều khoản liên quan tới vấn đề kiểm soát biên giới giữa CH Ireland, một thành viên của khối, và Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh. Các nghị sĩ cho rằng sau khi Anh rời EU mà Bắc Ireland vẫn thông thương biên giới không kiểm soát với CH Ireland thì rõ ràng lãnh thổ Anh “vẫn thuộc thị trường chung hoặc cơ chế thuế quan của EU”.

Thủ tướng May cho biết bà sẽ nỗ lực hết mình, nhưng thừa nhận sẽ “rất khó khăn”. Tuy nhiên, phát ngôn viên Preben Aamann của Ủy ban Châu Âu cũng nhanh chóng tuyên bố thỏa thuận Brexit trước đây là “không thể đàm phán lại”.

Giới quan sát nhận định bà May gần như không thể thuyết phục EU thay đổi điều khoản nói trên trong khi chỉ còn chưa đầy 2 tháng trước khi Anh chính thức “ra đi” vào ngày 29.3. Nếu hai bên không thể đạt thỏa thuận nào thì có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế - chính trị khi mọi liên kết và hợp tác đều bị cắt đứt hoàn toàn. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin cấp cao từ London và Brussels thì nhiều khả năng thời hạn nói trên sẽ được dời lại để tiếp tục đàm phán.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn