Người ủng hộ thề chiến đấu đến hơi thở cuối bảo vệ Maduro

Thứ năm, 31/01/2019, 12:02
Một bộ phận người Caracas bày tỏ lòng trung thành với Tổng thống Venezuela Maduro và tức giận khi nhiều nước ủng hộ Juan Guaido.

Người ủng hộ Maduro phản đối Mỹ. Video: AFP.

Marlene Vargas, giáo viên, 52 tuổi, là một "Chavista" (người ủng hộ Hugo Chavez) tận tụy. Trao đổi với AFP ở khu vực phía tây Caracas hôm 30/1, bà tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố bóp chết chế độ xã hội chủ nghĩa bằng các biện pháp trừng phạt và đe dọa.

Quyền lực của Tổng thống Nicolas Maduro bị thách thức sau khi Chủ tịch quốc hội Juan Guaido tự phong là "tổng thống lâm thời" vào tuần trước, nhưng những người ủng hộ trung thành cho biết họ sẵn sàng chiến đấu vì Maduro tới "hơi thở cuối cùng".

Vargas là một phần của nền tảng những người trung thành với chế độ do cố Tổng thống Hugo Chavez, người tiền nhiệm của Maduro, thành lập. Chính sách đổi dầu của Chavez đã giúp hàng triệu người Venezuela thoát khỏi đói nghèo sau khi ông lên nắm quyền năm 1999.

Lòng trung thành đó được thúc đẩy một phần bởi các khoản trợ cấp thực phẩm và tiền, đã hỗ trợ cho chiến thắng của đảng cầm quyền Maduro trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018, dù bị phe đối lập cáp buộc gian lận và tẩy chay.

"Chúng tôi có thể không sở hữu công nghệ cao cũng như kinh nghiệm chiến tranh giống Mỹ, nhưng chúng tôi là những người có lòng tự trọng, sẽ chiến đấu hết sức để bảo vệ đất nước", Vargas nói.

"Nếu tình hình leo thang, chúng tôi sẽ xuống đường", Maria Torrealba, 65 tuổi, quả quyết nói.

Torrealba là một trong 1,6 triệu người Venezuela thuộc lực lượng dân quân thành lập năm 2009 để hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang. Bà cho rằng chính Mỹ và các lệnh trừng phạt của Washington, chứ không phải Tổng thống Maduro, đã khiến Venezuela rơi vào khủng hoảng kinh tế.

"Họ ngăn chúng tôi tiếp cận thị trường nhưng chúng tôi đã sẵn sàng phản kháng", bà nói trong lúc đang tiến đến dinh Tổng thống tham gia biểu tình "Chống đế quốc".

Vargas tin rằng các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ vừa áp đặt cho Venezuela trong tuần này chỉ làm trầm trọng hơn khó khăn của người dân vốn đang chịu cảnh thiếu thốn lương thực và thuốc men nhiều năm.

"Mỗi khi chính phủ đưa ra một giải pháp kinh tế mới, lại có thêm biện pháp trừng phạt", bà nói . Nhưng chiến tranh "chỉ đem lại mất mát, đau khổ và đói khát".

Với những người như Julietta Willchez, 64 tuổi, có ba con và 8 cháu, chiến tranh là nguy cơ trước mắt khiến bà lo sợ.

"Đó là lý do chúng tôi xuống đường", Willchez nói. "Chúng tôi không chỉ bảo vệ một Tổng thống, mà còn phải bảo vệ đất nước".

Bà nghi ngờ sự tẩy chay của phe đối lập trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5/2018, khi Tổng thống Maduro chiến thắng và tiếp tục nhiệm kỳ hai.

"Có 6 triệu người dân tham gia bỏ phiếu, chúng tôi tin vào việc bầu cử công chính. Nhiệm vụ của họ là tham gia và công nhận chiến thắng của đảng giành đa phiếu", bà nói.

Willchez bác bỏ mọi ý kiến về "sự can thiệp từ nước ngoài", cáo buộc Juan Guaido, chủ tịch quốc hội, người tự phong là tổng thống lâm thời hôm 23/1 và được Mỹ ủng hộ, đã "bán mình" cho Washington. Tuy nhiên, bà cho rằng xung đột sẽ càng khiến đất nước đoàn kết hơn.

"Khi bom bắt đầu nổ", Chavistas và phe đối lập "sẽ phải đoàn kết để bảo vệ Venezuela", Willchez nhìn nhận.

Carmen Marinez đang đi bộ từ El Paraiso, quận phía Tây thành phố đến dinh Tổng thống Miraflores. Bên cạnh dinh là một tòa nhà mở có mái che mới dựng lên trong tuần này. Hàng chục người ủng hộp xã hội chủ nghĩa đang nhảy múa ở đó, vẫy cờ đỏ tượng trưng cho cách mạng Bolivar trong lúc ban nhạc salsa chơi những bài phản đối đế quốc.

Iris Varela, Bộ trưởng cơ quan quản lý nhà tù Venezuela, đã hòa cùng đám đông, hô vang khẩu hiệu "Chiến tranh hay cấm vận, tôi đang chiến đấu cạnh Maduro".

"Không ai có thể hạ bệ Tổng thống Maduro, chứ đừng nói tới những kẻ khủng bố đó", Martinez khẳng định, nhắc tới phe đối lập và Washington.

Với Vargas, Tổng thống Mỹ đang chỉ đạo "dàn nhạc" chống lại Venezuela.

"Ông ấy mở miệng, mọi quốc gia phải làm theo. Nếu người Mỹ đặt chân lên đất Venezuela, chúng tôi sẽ đối mặt với họ", bà bày tỏ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích