Mỹ cân nhắc mở thêm căn cứ gần Biển Đông để đối phó Trung Quốc

Thứ tư, 13/02/2019, 10:21
Mỹ đã bắt đầu bàn bạc về phương án dời các lực lượng và mở thêm các căn cứ gần Biển Đông để đối phó với tình trạng Trung Quốc “quân sự hóa” vùng biển này – Đô đốc Philip Davidson, tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, tuyên bố tại phiên điều trần Quốc hội hôm 12-2.
Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Spruance của Hải quân Mỹ - Ảnh: U.S. NAVY

"Chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng môi trường ở Biển Đông đang thay đổi nhanh đến mức sẽ cần những phương án tiếp cận mới…Nó đòi hỏi chúng ta phải bàn bạc về một số nơi, nếu không phải là các căn cứ…Chúng tôi đang bàn bạc với đối tác và đồng minh về một vài cơ hội có thể ở đó" – Sputnik hôm 12-2 dẫn lời ông Davidson cho biết.

Theo ông Davidson, Bắc Kinh đã không giữ lời hứa là sẽ không quân sự hóa Biển Đông mà họ đưa ra vào năm 2015. Kể từ đó, họ đã đưa dân đến ở trên hàng loạt đảo, kể cả một số đảo nhân tạo mà họ bồi đắp trái phép, trên Biển Đông.

Cũng theo ông Davidson, Bắc Kinh đã triển khai tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đất đối không và các thiết bị gây nhiễu điện từ ra Biển Đông.

Đô đốc Philip Davidson. Ảnh: AP

"Hiện tại, Trung Quốc đã có các vũ khí. Họ đã có đủ lực lượng quân sự và đã tăng tốc các chiến dịch cả trên biển lẫn trên không. Rõ ràng mục đích của các đảo đó là hỗ trợ quân sự" – Đô đốc Davidson nhấn mạnh.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông bất chấp bị cộng đồng quốc tế phản đối. Mỹ và đồng minh thường xuyên triển khai tàu chiến trong các chiến dịch mà họ mô tả là "tự do hàng hải" để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn