Mỹ - Triều vẫn bất đồng về phi hạt nhân hóa trước thềm thượng đỉnh lần hai

Thứ tư, 13/02/2019, 08:45
Đặc phái viên Mỹ cho biết Washington và Bình Nhưỡng chưa thay đổi quan điểm riêng về phi hạt nhân hoá và cần thêm thời gian để hiểu nhau.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun. (Ảnh: Reuters.)

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun hôm qua cho biết Washington và Bình Nhưỡng vẫn chưa thu hẹp sự khác biệt trong quan điểm về phi hạt nhân hóa dù hội nghị thượng đỉnh lần hai sắp diễn ra, Yonhap đưa tin.

Thông tin trên được ông Biegun đưa ra trong cuộc họp tại thủ đô Washington với một phái đoàn Hàn Quốc. Theo các thành viên của phái đoàn, Biegun nói rằng Mỹ và Triều Tiên đã trình bày những mong muốn của họ đối với hội nghị thượng đỉnh lần hai, nhưng tới vòng đàm phán tiếp theo họ mới bắt đầu tìm cách thống nhất quan điểm.

Đặc phái viên Mỹ cũng cho biết các cuộc họp tuần trước của ông tại Bình Nhưỡng chỉ là vòng đàm phán chuẩn bị đầu tiên. Dù đã đạt được thỏa thuận về chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh, hai bên vẫn cần thêm thời gian để thấu hiểu lẫn nhau.

"Rất khó để giải quyết tất cả vấn đề phức tạp do chỉ hai tuần nữa là hội nghị diễn ra nhưng vẫn có cơ hội nếu chúng tôi có thể thống nhất về thời gian biểu của quá trình phi hạt nhân hóa", Biegun cho biết. Ông còn bày tỏ hy vọng Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên trong tương lai, đồng thời kêu gọi Seoul và Washington phối hợp chặt chẽ.

"Việc bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên, ký kết hiệp ước hòa bình và thiết lập nền tảng cho sự thịnh vượng kinh tế trên bán đảo là một chặng đường dài, nhưng chính phủ Mỹ quyết tâm theo đuổi mục tiêu đó. Tôi hy vọng Triều Tiên đưa ra lựa chọn đúng đắn và cũng tin rằng họ có thể", Biegun phát biểu.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27-28/2, nhằm củng cố thỏa thuận trước đó giữa Donald Trump và Kim Jong-un về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Washington đề nghị đưa ra các bước cụ thể để đạt mục tiêu này, trong khi Bình Nhưỡng muốn nới lỏng lệnh trừng phạt và chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn