Trump vẫn muốn sớm gặp ông Tập để dừng chiến tranh thương mại

Thứ ba, 12/02/2019, 10:19
Tổng thống Mỹ luôn khẳng định thỏa thuận chỉ có thể hoàn tất khi lãnh đạo hai nước gặp nhau. 

Trên Fox News, Cố vấn Nhà Trắng - Kellyanne Conway hôm qua cho biết Tổng thống Mỹ - Donald Trump vẫn muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình nhằm giải quyết căng thẳng. Đây là dấu hiệu lạc quan khi hai nước tuần này khởi động vòng đàm phán mới. "Tổng thống muốn gặp Chủ tịch Tập Cận Bình thật sớm. Ông ấy muốn có một thỏa thuận, công bằng với người Mỹ, công nhân Mỹ và lợi ích của Mỹ", Conway cho biết.

Những bất ổn quanh khả năng hai lãnh đạo gặp nhau để hoàn tất thỏa thuận đã làm dấy lên lo ngại cuộc đàm phán khó kịp hạn chót 1/3. Nếu đến thời điểm đó, Mỹ và Trung Quốc không đạt thỏa thuận nào, ông Trump sẽ nâng thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Ảnh: Bloomberg

Các nhà đàm phán hai nước tuần này sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh. Giới chức Mỹ muốn gây sức ép buộc Trung Quốc cam kết thực hiện các cải tổ sâu hơn. Quan chức cấp trung của hai nền kinh tế đã bắt đầu thảo luận từ hôm qua, nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp hai ngày vào thứ năm và thứ sáu của Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc.

Tháng trước, Trump cho biết dự định gặp ông Tập vào cuối tháng 2. Dù vậy, tuần trước ông tuyên bố nó sẽ không diễn ra trong tháng này. Đến nay, Trump vẫn khẳng định thỏa thuận chỉ hoàn tất khi hai người gặp nhau. "Ông ấy vẫn đang xây dựng mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau với ông Tập. Họ sẽ sớm gặp nhau thôi", Conway cho biết.

Trong vòng đàm phán gần nhất kết thúc tại Washington tháng trước, Trung Quốc đã thực hiện cam kết mua đậu tương Mỹ. Dù những việc này giúp nông dân Mỹ đỡ khó khăn hơn, các vấn đề cấu trúc giữa hai quốc gia vẫn chưa có đột phá. Đó là chính sách công nghiệp, trợ cấp của chính phủ, quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ hay cáo buộc ép doanh nghiệp chuyển giao công nghệ.

Trong bối cảnh kinh tế nội địa chậm lại, chính phủ Trung Quốc càng muốn chấm dứt chiến tranh thương mại. Dù vậy, vấn đề là họ sẵn sàng nhượng bộ đến mức nào.

Khi hạn chót ngày 1/3 đang đến gần, giới quan sát cho rằng công việc của các nhà đàm phán sẽ càng khó khăn. "Chìa khóa là liệu Mỹ và Trung Quốc có thể tìm được tiếng nói chung hay không", He Weiwen - cựu quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, "Không loại trừ khả năng Mỹ gia hạn đình chiến, nhưng giờ vẫn còn quá sớm để dự báo bất kỳ điều gì".

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích