Phản đối Trump, thống đốc California rút vệ binh quốc gia khỏi biên giới

Thứ ba, 12/02/2019, 10:40
Thống đốc California xem khủng hoảng biên giới là "màn kịch chính trị", lệnh rút binh sĩ để tập trung vào "các mối đe dọa thực tế" của bang.

Binh sĩ Mỹ tham gia một cuộc diễn tập tại khu vực nhập cảnh ở biên giới với Mexico hôm 10/1. Ảnh: Reuters.

"Tình trạng khẩn cấp biên giới là một cuộc khủng hoảng được thêu dệt. California sẽ không phải một phần của vở kịch chính trị này", thống đốc bang California Gavin Newsom phát biểu hôm 11/2, AFP đưa tin. Trước bài phát biểu này, ông đã ký lệnh rút phần lớn binh sĩ Vệ binh quốc gia được triển khai ở biên giới với Mexico.

Theo văn phòng của Newsom, phần lớn 360 binh sĩ được rút về sẽ được tái triển khai để tập trung vào "các mối đe dọa thực tế" của bang như hỏa hoạn. Động thái diễn ra sau khi thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grusham ra lệnh rút 118 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đóng tại biên giới với Mexico.

Trump đã ra lệnh triển khai hàng nghìn quân nhân ở biên giới phía Nam, nhưng lực lượng Vệ binh quốc gia thuộc sự chỉ huy của chính quyền mỗi bang. Trump lập luận rằng quân đội, những người được cho là thực hiện nhiệm vụ giám sát và hỗ trợ đặc vụ biên giới, là cần thiết để chống lại việc nhập cư bất hợp pháp. Quân đội không thể thực thi pháp luật hoặc thực hiện các vụ bắt người.

Người tiền nhiệm của Newsom, Jerry Brown, cũng là thành viên đảng Dân chủ, phê duyệt việc triển khai Vệ binh quốc gia California hồi tháng 4/2018, nhưng ông cam kết họ sẽ không tham gia nhiệm vụ xây tường biên giới hoặc thực thi luật di trú liên bang.

Trong Thông điệp liên bang hôm 5/2, Trump tiếp tục cam kết sẽ xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico. Trump đã yêu cầu Quốc hội thông qua ngân sách 5,7 tỷ USD để xây tường biên giới với Mexico nhưng không thành công.

Lầu Năm Góc hôm 3/2 cho biết sẽ điều thêm gần 3.800 lính đến biên giới Mexico, nâng tổng số lính ở biên giới lên hơn 4.300 người. Nhiệm vụ của họ là giám sát đến cuối tháng 9/2019 và đặt hơn 240km hàng rào kẽm gai giữa các điểm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn