Hàng nghìn người trẩy hội đầu xuân ở Lâm Đồng

Thứ hai, 11/02/2019, 09:44
Các trò chơi tung còn, bịt mắt bắt vịt... cùng những điệu khèn, hát then đàn tính, tạo nên các lễ hội sôi nổi, giàu bản sắc trên cao nguyên.

Trên đỉnh núi Tà Ngào, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), Lễ hội Làng Mông, tổ chức mùng 6 Tết (10/2), đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách.

Các thiếu nữ H'Mông múa khai hội đầu Xuân.

Lễ hội được các dân tộc H'Mông, Tày, Nùng, Dao, Mường, Khơ Me, Hoa, K'Ho, Kinh chung sống ở thôn 10C, bảo tồn và duy trì tổ chức hàng chục năm qua vào mỗi dịp đầu xuân.

Sau phần lễ, phần hội gồm các trò chơi dân gian như tung còn, đâm bù nhìn, múa khèn, cõng nhau vượt cạn, bịt mắt bắt vịt... đã thu hút nhiều người vui hội, tranh tài.

Trò chơi bịt mắt bắt vịt thu hút rất đông người xem.

Ông Nông Văn Cửu - Bí thư chi bộ thôn 10C - Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Làng Mông cho biết, thôn có 9 dân tộc sinh sống với 200 hộ, gần 900 nhân khẩu. Lễ hội được tổ chức 15 năm qua là ngày hội vui tươi, bổ ích và mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số phía Bắc đang sống ở làng.

"Chúng tôi thật sự rất vui mừng khi ngày càng nhiều du khách thập phương trong và ngoài nước đến trẩy hội", ông Cửu nói.

Cùng ngày, tại thị trấn Phước Cát (huyện Cát Tiên) cũng đã khai Hội Lồng Tồng - còn gọi là Ngày hội xuống đồng. Đây là lễ hội truyền thống của dân tộc Tày, Nùng để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ngoài các trò chơi vui nhộn, điểm nhấn của lễ hội là những điệu hát then đàn tính độc đáo.

Phụ nữ Tày, Nùng biểu diễn hát then, đàn tính ở lễ hội Lồng Tồng.

Ngoài người Kinh và các dân tộc bản địa như Mạ, K'Ho, Churu..., Lâm Đồng có nhiều dân tộc ở miền Bắc di cư vào như Thái, Tày, Nùng... mang theo nhiều tập tục văn hóa và các lễ hội đặc sắc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn