Trump thông báo sẽ gặp Kim Jong-un tại Hà Nội

Thứ bảy, 09/02/2019, 08:43
Trump muốn thúc đẩy hòa bình khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào cuối tháng hai.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Phái viên của tôi vừa rời khỏi Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất về thời gian và địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh lần hai với Kim Jong-un. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27 và 28/2", Trump viết trên Twitter.

"Tôi chờ mong gặp Chủ tịch Kim và thúc đẩy hòa bình!", ông nhấn mạnh.

Trước đó, Trump đã thông báo Việt Nam là địa điểm cuộc gặp trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 5/2 nhưng chưa công bố thành phố cụ thể. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino ngày 7/2 cảm ơn Việt Nam, nói rằng quan hệ Việt - Mỹ là minh chứng cho thấy hai nước cựu thù có thể khép lại quá khứ xung đột để trở thành đối tác.

Mỹ từng giao tranh với Triều Tiên trong cuộc chiến 1950 - 1953. Về mặt lý thuyết, cuộc chiến này chưa kết thúc vì các bên chỉ ký hiệp định ngừng bắn chứ chưa ký hiệp ước hòa bình.

Trump và Kim Jong-un lần đầu tiên gặp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Triều Tiên đã dừng thử vũ khí nhưng hai nước không đạt được tiến bộ đáng kể trong đàm phán phi hạt nhân hóa, do bất đồng trong cách hiểu về khái niệm này. Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất.

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Beigun tuần này đến Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho họp thượng đỉnh. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/2 thông báo Beigun sẽ có thêm một cuộc gặp nữa với các đối tác Triều Tiên trước thềm cuộc họp Trump - Kim.

Theo VNE

Các tin cũ hơn